01 năm được nghỉ để chăm con ốm bao nhiêu ngày?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/03/2019

Theo như tôi biết thì khi đóng bảo hiểm xã hội thì sẽ được hưởng chế độ khi nghỉ chăm con dưới 07 tuổi ốm. Vậy Ban tư vấn cho tôi hỏi 01 năm bảo hiểm xã hội sẽ chi trả khi lao động nghỉ chăm con ốm bao nhiêu ngày? Nếu nghỉ hết số ngày quy định thì có được nghỉ tiếp không? Mức hưởng cho những ngày nghỉ chăm con ốm là bao nhiêu? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban tư vấn. Chân thành cảm ơn!

Thanh Thanh - Đà Nẵng

    • Theo quy định tại Khoản 1 Điều 27 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm cho mỗi con được tính theo số ngày chăm sóc con tối đa là 20 ngày làm việc nếu con dưới 03 tuổi; tối đa là 15 ngày làm việc nếu con từ đủ 03 tuổi đến dưới 07 tuổi.

      Theo quy định tại Điều 5 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH thì thời gian tối đa hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm cho mỗi con quy định tại khoản 1 Điều 27 của Luật bảo hiểm xã hội được tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, nghỉ hằng tuần theo quy định. Thời gian này được tính kể từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 31 tháng 12 của năm dương lịch, không phụ thuộc vào thời điểm bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động.

      ==> Theo định trên đây thì 01 năm người lao động được nghỉ hưởng chế khi con ốm đau tối là 20 ngày làm việc nếu con dưới 03 tuổi; tối đa là 15 ngày làm việc nếu con từ đủ 03 tuổi đến dưới 07 tuổi. Nếu trong một năm mà nghỉ hết số ngày theo quy định thì sẽ không được nghỉ tiếp. Do đó, nếu còn vẫn ốm đau thì nhân viên có thể xin công ty nghỉ phép hoặc nghỉ không phép để chăm sóc con.

      Mức hưởng chế độ khi con được quy định tại Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

      - Mức hưởng tính theo tháng bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

      - Trường hợp người lao động mới bắt đầu làm việc hoặc người lao động trước đó đã có thời gian đóng bảo hiểm xã hội, sau đó bị gián đoạn thời gian làm việc mà phải nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau ngay trong tháng đầu tiên trở lại làm việc thì mức hưởng bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng đó.

      - Mức hưởng trợ cấp ốm đau một ngày được tính bằng mức trợ cấp ốm đau theo tháng chia cho 24 ngày.

      Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Chúc sức khỏe và thành công!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn