82 tuổi có được hưởng bảo trợ xã hội?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/09/2016
Mẹ tôi sinh năm 1928 (82 tuổi), không có lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội. Theo tôi tìm hiểu trong Luật người cao tuổi quy định kể từ ngày 1-7-2010, người từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội sẽ được trợ cấp xã hội hằng tháng. Nhưng khi tôi ra UBND phường hỏi thì cán bộ phường trả lời là phải trên 85 tuổi mới được hưởng trợ cấp xã hội? V.Tân (Gò Vấp, TP.HCM)
    • Theo quy định tại điều 30 Luật người cao tuổi có hiệu lực kể từ ngày 1-7-2010 thì chính sách bảo trợ đối với người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên mà không có lương hưu, trợ cấp xã hội hằng tháng, chỉ được thực hiện từ ngày 1-1-2011. Những người cao tuổi được hưởng quyền lợi này phải không thuộc hai trường hợp sau:

      - Không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng.

      - Có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng những người này đang hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng.

      Theo đó, nếu mẹ bạn có đủ các yếu tố nêu trên thì sẽ được hưởng chính sách bảo trợ xã hội kể từ ngày 1-1-2011. Đó là được hưởng bảo hiểm y tế, hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng và hỗ trợ chi phí mai táng khi mất.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn