Bảo hiểm trong chi nhánh công ty tư nhân

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2016

Anh chị cho em hỏi xíu với ạ. Hiện tại công ty tổng của em có địa chỉ tại Hưng Yên, nhưng công ty có Chi nhánh ở Tĩnh Gia, Tỉnh Thanh Hóa. Bây giờ em muốn đóng bảo hiểm để có thể nhận lại bảo hiểm tại Tĩnh Gia, Thanh Hóa thì em phải ký HĐ lao động với Chi nhánh hay Tổng công ty. Và thủ tục như thế nào ạ?

    • Theo quy định tại Điều 45 Luật doanh nghiệp 2014: “Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền.”

      Theo quy định trên, chi nhánh không được ký hợp đồng với người lao động mà chỉ được ký theo ủy quyền của công ty. Trong trường hợp của bạn, chi nhánh chỉ là đại diện cho công ty ký hợp đồng với bạn. Như vậy, chủ thể trong hợp đồng lao động là công ty chứ không phải là chi nhánh.

      Tuy nhiên, theo quy định tại Mục 1.1 Khoản 1 Điều 3 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 959/QĐ-BHXH của Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ngày 09/09/2015 (Sau đây gọi là QĐ959):

      Điều 3. Phân cấp quản lý

      1. Thu BHXH, BHYT, BHTN

      1.1. BHXH huyện:

      a) Thu tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN của đơn vị đóng trụ sở trên địa bàn huyện theo phân cấp của BHXH tỉnh.

      b) Giải quyết các trường hợp truy thu, hoàn trả BHXH, BHYT, BHTN; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với đơn vị, người tham gia BHXH, BHYT, BHTN do BHXH huyện trực tiếp thu.

      c) Thu BHXH tự nguyện; thu BHYT đối với hộ gia đình, người tham gia BHYT cư trú trên địa bàn huyện.

      d) Thu tiền hỗ trợ mức đóng BHYT, BHXH tự nguyện của ngân sách theo phân cấp quản lý ngân sách.

      đ) Ghi thu tiền đóng BHYT của đối tượng do quỹ BHXH, quỹ BHTN đảm bảo theo phân cấp của BHXH tỉnh.”

      Theo quy định tại Khoản 3 Điều 7 QĐ959:

      Điều 7. Phương thức đóng

      3. Đóng theo địa bàn

      3.1. Đơn vị đóng trụ sở chính ở địa bàn tỉnh nào thì đăng ký tham gia đóng BHXH tại địa bàn tỉnh đó theo phân cấp của cơ quan BHXH tỉnh.

      3.2. Chi nhánh của doanh nghiệp đóng BHXH tại địa bàn nơi cấp giấy phép kinh doanh cho chi nhánh.”

      Theo quy định trên thì nếu bạn làm việc tại chi nhánh công ty tại Tĩnh Gia, Thanh Hóa thì bạn sẽ được hưởng bảo hiểm tại Tĩnh Gia, Thanh Hóa.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn