Bảo hiểm xã hội 1 lần

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Hiện tại em mới bắt đầu tham gia bảo hiểm, bắt đầu mở sổ bảo hiểm từ 24/5/2016 và bắt đầu đóng bảo hiểm từ tháng 5. Sau này em muốn kinh doanh và không tham gia đóng bảo hiểm nữa. Vậy thời gian em đóng ở công ty em đang làm sau này có được chốt sổ và được thanh toán như thế nào ạ? Điều kiện để thanh toán là gì? Và thủ tục thanh toán như thế nào ạ

    • Căn cứ Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn dưới Luật, chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động kể từ ngày 01/01/2016 được thực hiện như sau: - Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm đảm bảo cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2014. - Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau: + 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014; + 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi; Hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội 1 lần, bạn thực hiện theo phiếu giao nhận hồ sơ 608/……………/CĐBHXH. Hồ sơ bao gồm: - Sổ BHXH, hoặc Sổ BHXH và các trang tờ rời, hoặc Tờ bìa sổ và các trang tờ rời (bản chính) và Mẫu số C15-TS (nếu có); - Đơn đề nghị hưởng trợ cấp BHXH 01 lần theo Mẫu số 14-HSB (bản chính). Lưu ý: - Khi nộp hồ sơ đề nghị người lao động cung cấp bản chính Sổ hộ khẩu hoặc Sổ tạm trú và CMND để đối chiếu. - Từ ngày 01/01/2012, sổ BHXH sau khi giải quyết trợ cấp BHXH 01 lần sẽ được cơ quan BHXH lưu trữ, không trả lại cho người lao động. - Hồ sơ nộp từ ngày 15/02/2016 cơ quan BHXH sẽ cấp tờ bìa và tờ rời của quá trình BH thất nghiệp chưa hưởng, người lao động có trách nhiệm bảo quản và nộp cho đơn vị nơi làm việc mới để làm cơ sở tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. - Trường hợp người lao động nộp hồ sơ là bản chụp thì phải kèm theo bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ đối chiếu và xác nhận. Thủ tục hồ sơ được đăng tại trang web http://bhxhtphcm.gov.vn/thu-tuc-ho-so-mot-cua/3/thu-tuc-ho-so-giai-quyet-che-do-bhxh/.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn