Bao lâu sau khi nhận BHTN thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/02/2019

Em thắc mắc: Em lãnh đủ 06 tháng thất nghiệp. Kể từ tháng 05/2018 cho đến tháng 11/2018. Vậy là chừng nào em được nhận bảo hiểm xã hội một lần?

    • Bao lâu sau khi nhận BHTN thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì người lao động mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      - Đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội để được hưởng lương hưu hàng tháng và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

      - Ra nước ngoài để định cư;

      - Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

      - Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân; hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn; học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí.

      Mặt khác, Tại Khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 có quy định:

      "Điều 1.

      1. Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.

      Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần."

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

      Do đó: Đối với trường hợp mà bạn cung cấp cho chúng tôi thì sau 01 năm kể từ ngày bạn nghỉ việc thì bạn có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn đang cư trú (là nơi thường trú hoặc là nơi tạm trú) để được giải quyết theo thẩm quyền.

      Hồ sơ bao gồm:

      - Sổ bảo hiểm xã hội.

      - Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

      - Chứng minh nhân dân;

      - Sổ hộ khẩu (nếu làm thủ tục nơi thường trú), hoặc sổ tạm trú, giấy tạm trú (nếu làm thủ tục nơi tạm trú);

      Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết hồ sơ đề nghị cho bạn.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn