Bất cập trong BHYT học sinh

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016

Tôi là một phụ huynh học sinh trong tỉnh BD. qua họp thông báo các khoản về đóng BHYT cho con em thì tôi nhận thấy 2 vấn đề bất cập như sau: 1) Học sinh đóng BHYT thì thẻ được cấp vào tháng 1/2015, phụ huynh học sinh phải đóng BHYT bắt buộc trước tháng 9/2014 cùng lúc với học phí. vậy , trong thời gian chờ nhận thẻ (khoảng 4 tháng 9-10-11-12 ), số tiền này do ai quản lí, được nộp về cho BHXH hay nhà trường giữ. Tôi nhận thấy khoản tiền này là khá lớn lớn( hơn 1000 học sinh). 2) Năm học 2014/2015, những phụ huynh không tham gia BHYT cho con em trong năm học 2013/2014( do năm học này chưa bắt buộc), đến năm nay phải đóng thêm 3 tháng BHYT(theo thông báo từ nhà tường ), thì được cấp thẻ từ khi nào? số tiền này có được hưởng BHYT thêm 3 tháng không hay vẫn được cấp 12 tháng từ 1/2015 đến 1/2016.

    • 1/ Hiện nay cơ quan BHXH thực hiện thu BHYT học sinh theo năm tài chính khi nhà trường lập danh sách học sinh của trường và nộp về cơ quan BHXH thời hạn là sau 10 ngày kể từ khi nhà trường nộp danh sách.

      Vấn đề bạn băn khoăn có thể đưa ý kiến đến hội phụ huynh học sinh để giám sát và có giải thích cụ thể.
      2/ Việc đăng ký tham gia BHYT học sinh là bắt buộc đối với học sinh. Do đó đối với những học sinh năm trước không tham gia thì năm nay bắt đầu tham gia khi vào năm học mới ( nếu đóng 4 tháng thì thẻ có giá trị cho 4 tháng, nghĩa là từ tháng 9 đến tháng 12/2014), còn đối với học sinh đã tham gia thì thẻ BHYT được gia hạn tiếp cho năm sau.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn