BHXH tính như vậy đã đúng chưa?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/09/2016

Mẹ em đã đóng BHXH bắt buộc được 22 năm 05 tháng; mức lương hưu hàng tháng là: 2.604.800đồng; tổng số tháng đã hưởng: 394 tháng. Mẹ e mới mất ngày 19/7/2014. BHXH trả trợ cấp mai táng: 1.150.000 x 10 tháng = 11.500.000đ Trợ cấp tuất một lần: 3 tháng x 2.604.800 = 7.814.000 đ Vậy cho em hỏi BHXH tính như vậy đã đúng chưa?

    • Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, người đang hưởng lương hưu khi chết thân nhân sẽ được hưởng các chế độ như sau:

      1- Trợ cấp mai táng: Người lo mai táng được nhận trợ cấp bằng mười tháng lương tối thiểu chung.

      2- Trợ cấp tuất hàng tháng:

      Thân nhân được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng bao gồm:

      a) Con chưa đủ 15 tuổi (bao gồm con đẻ, con nuôi hợp pháp, con ngoài giá thú được pháp luật công nhận, con đẻ mà khi người chồng chết người vợ đang mang thai); con chưa đủ 18 tuổi nếu còn đi học; con từ đủ 15 tuổi trở lên nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;

      b) Vợ từ đủ 55 tuổi trở lên hoặc chồng từ đủ 60 tuổi trở lên; vợ dưới 55 tuổi, chồng dưới 60 tuổi nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;

      c) Cha đẻ, mẹ đẻ, cha vợ hoặc cha chồng, mẹ vợ hoặc mẹ chồng, người khác mà đối tượng này có trách nhiệm nuôi dưỡng nếu từ đủ 60 tuổi trở lên đối với nam, từ đủ 55 tuổi trở lên đối với nữ;

      d) Cha đẻ, mẹ đẻ, cha vợ hoặc cha chồng, mẹ vợ hoặc mẹ chồng, người khác mà đối tượng này có trách nhiệm nuôi dưỡng nếu dưới 60 tuổi đối với nam, dưới 55 tuổi đối với nữ và bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

      Thân nhân quy định tại điểm b, c, d trên đây phải không có thu nhập hoặc có thu nhập hằng tháng nhưng thấp hơn mức lương tối thiểu chung.

      Mức trợ cấp tuất hằng tháng đối với mỗi thân nhân bằng 50% mức lương tối thiểu chung.

      Trường hợp thân nhân không có người trực tiếp nuôi dưỡng thì mức trợ cấp tuất hằng tháng bằng 70% mức lương tối thiểu chung.

      Số thân nhân được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng không quá 4 người đối với 1 người chết thuộc đối tượng quy định trên đây.

      3- Trợ cấp tuất một lần:

      Người chết không có thân nhân hưởng tiền tuất hàng tháng sẽ được hưởng tiền tuất một lần.

      Mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân của người đang hưởng lương hưu chết được tính theo thời gian đã hưởng lương hưu nếu chết trong 2 tháng đầu hưởng lương hưu thì tính bằng 48 tháng lương hưu đang hưởng; nếu chết vào những tháng sau đó, cứ hưởng thêm 1 tháng lương hưu thì mức trợ cấp giảm đi 0,5 tháng lương hưu đang hưởng; mức thấp nhất bằng 3 tháng lương hưu đang hưởng trước khi chết.

      Trên đây là quy định về chế độ tử tuất đối với người đang hưởng lương hưu chết, BHXH Tây Ninh nêu để bạn tham khảo.

      Riêng trường hợp của mẹ bạn, nếu không có thân nhân hưởng trợ cấp tuất hàng tháng thì ngoài tiền trợ cấp mai táng bằng 10 tháng lương tối thiểu chung (11.500.000), gia đình bạn được hưởng trợ cấp tuất một lần bằng 03 tháng lương hưu của mẹ bạn đang hưởng trước khi chết.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn