Bị bệnh cần chữa trị lâu có được hưởng trợ cấp từ bảo hiểm xã hội?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/05/2019

Tôi bị bệnh và được bệnh viện 115 tại thành phố Hồ Chí Minh chuẩn đoán là Xơ gan ứ mật nguyên phát. Bệnh viện yêu cầu tôi nhập viện và thực hiện điều trị dài ngày. Trong thời gian điều trị bệnh, tôi phải chi trả rất nhiều chi phí cho việc điều trị lẫn sinh hoạt mà không thể đi làm để tạo ra thu nhập được. Xin hỏi, tôi có được nhận trợ cấp từ bảo hiểm xã hội không? Thời gian hưởng trợ cấp tối đa là bao lâu? Xin cung cấp thêm thông tin là tôi đã tham gia bảo hiểm xã hội liên tục 10 năm và hiện đang làm nhân viên tại công ty sản xuất theo hợp đồng không kỳ hạn.

    • Theo thông tin bạn cung cấp có thể xác định bạn thuộc đối tượng được hưởng chế độ ốm đau từ bảo hiểm xã hội, được quy định tại Điều 24 Luật bảo hiểm xã hội 2014 về đối tượng áp dụng chế độ ốm đau, cụ thể:

      - Đối tượng áp dụng chế độ ốm đau là người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, đ và h khoản 1 Điều 2 của Luật này.

      Đồng thời Điểm a Khoản 1 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về đối tượng của bảo hiểm xã hội như sau:

      - Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

      Bên cạnh đó, theo chuẩn đoán của bệnh viện bạn mắc bệnh Xơ gan ứ mật nguyên phát- đây là bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày ban hành kèm theo Thông tư 46/2016/TT-BYT, mã bệnh: K74.3. Do đó thời gian hưởng chế độ ốm đau của bạn được quy định tại Khoản 2 Điều 26 Luật bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

      - Tối đa 180 ngày tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần;

      - Hết thời hạn hưởng chế độ ốm đau quy định tại điểm a khoản này mà vẫn tiếp tục điều trị thì được hưởng tiếp chế độ ốm đau với mức thấp hơn nhưng thời gian hưởng tối đa bằng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội.

      Như vậy, bạn sẽ được hưởng trợ cấp ốm đau từ BHXH cho 180 ngày nghỉ. Nếu hết thời gian trên mà bạn vẫn tiếp tục điều trị thì vẫn được hưởng với mức thấp hơn.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn