Bị mất căn cước công dân có đi khám, chữa bệnh BHYT được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/09/2019

Khi tôi đi khám chữa bệnh BHYT thì ngoài tấm thẻ bắt buộc phải mang theo căn cước để nhận diện à? Thẻ bảo hiểm của tôi không có dán ảnh mong anh chị tư vấn.

    • Bị mất căn cước công dân có đi khám, chữa bệnh BHYT được không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Khoản 1 Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định:

      “Điều 15. Thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế

      1. Người tham gia bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế có ảnh; trường hợp thẻ bảo hiểm y tế chưa có ảnh thì phải xuất trình một trong các giấy tờ tùy thân có ảnh do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp hoặc Giấy xác nhận của Công an cấp xã hoặc giấy tờ khác có xác nhận của cơ sở giáo dục nơi quản lý học sinh, sinh viên; các giấy tờ chứng minh nhân thân hợp pháp khác.”

      Như vậy căn căn cứ quy định của pháp luật thì trường hợp người tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám, chữa bệnh thì cần phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế có ảnh, trường hợp thẻ bảo hiểm y tế chưa có ảnh thì phải xuất trình một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân khác có ảnh.

      Đối với trường hợp của bạn đã làm mất thẻ căn cước công dân thì khi đi khám, chữa bệnh bạn cần xuất trình thêm một loại giấy tờ chứng minh nhân thân khác có ảnh như giấy phép lái xe, hộ chiếu, thẻ sinh viên, Giấy xác nhận của Công an cấp xã hoặc các giấy tờ chứng minh nhân thân hợp pháp khác... Trường hợp không những giấy tờ này thì bạn có thể đến ủy ban nhân dân xã/phường xin giấy xác nhận nhân thân có đóng dấu giáp lai để thay thế.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn