Bị tai biến mạch máu não có được hưởng chế độ ốm đau dài ngày?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Ông Nguyễn Đình Sơn (tỉnh Khánh Hòa) hỏi: Vợ tôi là giáo viên mầm non, bị tai biến mạch máu não đã phẫu thuật, điều trị, hiện bị di chứng, sức khỏe yếu. Trường hợp của vợ tôi có được nghỉ dài ngày hưởng lương BHXH không, nếu được thì cần làm những thủ tục gì? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo Khoản 2 Điều 26 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì:

      Người lao động nghỉ việc do mắc bệnh thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành thì được hưởng chế độ ốm đau như sau:

      a) Tối đa 180 ngày tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần;

      b) Hết thời hạn hưởng chế độ ốm đau quy định tại điểm a khoản này mà vẫn tiếp tục điều trị thì được hưởng tiếp chế độ ốm đau với mức thấp hơn nhưng thời gian hưởng tối đa bằng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội.

      Trường hợp của vợ ông Sơn, theo trình bày bị tai biến mạch máu não đã phẫu thuật, điều trị, hiện bị di chứng, sức khỏe yếu. Để có căn cứ xem xét giải quyết chế độ ốm đau hưởng BHXH, đề nghị ông Sơn liên hệ và nộp cho người sử dụng lao động nơi vợ ông đang làm việc Giấy ra viện hoặc Phiếu hội chẩn hoặc Biên bản hội chẩn của bệnh viện đã điều trị (theo quy định hiện hành thì việc giải quyết chế độ ốm đau thuộc trách nhiệm của người sử dụng lao động).

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc hưởng chế độ ốm đau khi bị tai biến mạch máu não. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Bảo hiểm xã hội 2014 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn