Bị tai nạn lao động có phải đóng BHXH không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/07/2019

Tôi bị tai nạn phải nằm viện điều trị 3 tháng. Trong thời gian này tôi có muốn dừng đóng BHXH có được không?

 

    • Căn cứ Khoản 1 Điều 12 Nghị định 45/2013/NĐ-CP quy định:

      Tai nạn được coi là tai nạn lao động (TNLĐ) là tai nạn xảy ra tại địa điểm và thời gian hợp lý khi NLĐ đi từ nơi ở đến nơi làm việc, từ nơi làm việc về nơi ở.

      Như vậy, nếu bạn bị tai nạn trên đường đi làm về và thời gian hợp lý thì sẽ được xem là bị TNLĐ.

      Căn cứ Khoản 3 Điều 38 Luật An toàn – Vệ sinh lao động 2015 quy định về nghĩa vụ của NSDLĐ đối với NLĐ như sau:

      - Trả đủ tiền lương cho NLĐ bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị, phục hồi chức năng lao động.

      Mặt khác căn cứ Khoản 2 Điều 88 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì NLĐ đang tham gia BHXH bắt buộc mà bị tạm giam thì NLĐ và NSDLĐ được tạm dừng đóng BHXH. Trường hợp được cơ quan có thẩm quyền xác định NLĐ bị oan, sai thì thực hiện việc đóng bù BHXH cho thời gian bị tạm giam. Số tiền đóng bù không phải tính lãi chậm đóng theo quy định tại Khoản 3 Điều 122 của Luật này.

      Như vậy căn cứ các quy định nêu trên thì bạn vẫn phải tham gia BHXH đầy đủ trong thời gian bị tai nạn lao động theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn