Cả ba và mẹ có được nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau khi con bị bệnh không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/03/2019

Con tôi năm nay 5 tuổi, cháu bị bệnh nặng phải nhập viện. Cả 2 vợ chồng tôi đều đi làm và có tham gia đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ. Theo như tôi biết thì nếu con dưới 07 tuổi bị ốm thì sẽ được nghỉ hưởng chế độ ốm đau để chăm sóc con. Vậy Ban tư vấn cho tôi hỏi cả ba và mẹ có được nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau khi con bị bệnh không? Mong sớm nhận được phản hồi tư Ban tư vấn. Chân thành cảm ơn Ban tư vấn rất nhiều!

Minh Ngọc - ngoc*****@gmail.com

 

    • Theo quy định tại Điều 27 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì:

      1. Thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm cho mỗi con được tính theo số ngày chăm sóc con tối đa là 20 ngày làm việc nếu con dưới 03 tuổi; tối đa là 15 ngày làm việc nếu con từ đủ 03 tuổi đến dưới 07 tuổi.

      2. Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia bảo hiểm xã hội thì thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau của mỗi người cha hoặc người mẹ theo quy định tại khoản 1 Điều này.

      Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ khi con ốm đau quy định tại Điều này tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

      ==> Như vậy theo quy định trên đây thì nếu như cả ba, mẹ đều tham gia bảo hiểm xã hội thì thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau để chăm con của mỗi người là 20 ngày làm việc nếu con dưới 03 tuổi; tối đa là 15 ngày làm việc nếu con từ đủ 03 tuổi đến dưới 07 tuổi. Đối với trường hợp của bạn thì con bạn đã 5 tuổi thì thời gian nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau để chăm con ốm của mỗi người tối đa là 15 ngày làm việc. Do đó vợ chồng bạn có thể thay phiên nhau nghỉ để chăm sóc con hoặc cùng nghỉ để chăm sóc con.

      Bên cạnh đó, mức hưởng chế độ khi con ốm được quy định tại Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, cụ thể:

      Mức hưởng tính theo tháng bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Mức hưởng trợ cấp ốm đau một ngày được tính bằng mức trợ cấp ốm đau theo tháng chia cho 24 ngày.

      Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Chúc sức khỏe và thành công!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn