Các chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 08/07/2022

Các chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam? Lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

Chào anh/chị, công ty của tôi có ký kết hợp đồng lao động với một số lao động ngước ngoài, vậy những lao động này bắt buộc phải tham gia các chế độ nào của BHXH và có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần? Nhờ anh/chị tư vấn.

    • Các chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam

      Căn cứ Điều 5 Nghị định 143/2018/NĐ-CP' onclick="vbclick('5479C', '368367');" target='_blank'>Điều 5 Nghị định 143/2018/NĐ-CP có quy định các chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam như sau:

      1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Nghị định này thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc sau đây: ốm đau; thai sản; bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hưu trí và tử tuất.

      2. Chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Nghị định này tính trên thời gian người lao động tham gia bảo hiểm xã hội theo quy định tại Nghị định này.

      Theo Khoản 1 Điều 2 của Nghị định này

      Người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc khi có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp và có hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 01 năm trở lên với người sử dụng lao động tại Việt Nam.

      Như vậy, nếu người lao động nước ngoài làm việc tại công ty của bạn có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề và hợp đồng lao động trên 1 năm thì phải tham gia bảo hiểm xã hôi với các chế độ là ốm đau; thai sản; bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hưu trí và tử tuất.

      Lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

      Căn cứ Khoản 6 Điều 8 Nghị định này người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1 Điều này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội;

      b) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

      c) Người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định tại khoản 1 Điều này nhưng không tiếp tục cư trú tại Việt Nam;

      d) Người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc giấy phép lao động, chứng chỉ hành nghề, giấy phép hành nghề hết hiệu lực mà không được gia hạn.

      Theo đó, người lao động nước ngoài nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định kể trên thì sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn