Các chế độ được hưởng khi đóng BHXH- BHYT

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016

Chào Luật Sư! + Khi đi làm em được công ty cho tham gia đóng Bảo hiểm. Em đã đóng BHXH+BHYT+BHTN được 5 năm rùi mà cho đến tận bây giờ em cũng không biết được các chế độ mà em đã đóng. Luật sư có thể cho em biết được không! + Khi tham gia đóng bảo hiểm nhưng khi em đi khám bệnh ngay nơi đăng ký BHYT ban đầu thì không thấy có cơ sở ở đây cũng không được tốt cho mấy (Đăng ký ở Thủ Đức). Em thường khám bệnh ở BV Đại học y dược, em mún đăng ký ở BV đại học y dược là nơi khám bệnh của BHYT, muốn chuyển như vậy thì thủ tục như thế nào, có dễ không! Luật sư chỉ cho em thủ tục dùm em. + Công ty em cũng có nợ BHXH mấy tháng chưa thanh toán, nhưng trong thời gian đó có nhân viên bị tai nạn, mà không có thẻ bảo hiểm, khi thanh toán hết bảo hiểm thì nhân viên có được hưởng bảo hiểm gì không!

    • Tình huống của bạn theo quy định pháp luật bảo hiểm như sau:

      + Mức đóng BHXH, BHYT, BHTN hằng tháng đối với người sử dụng lao động và người lao động được tính theo mức tiền lương, tiền công ghi trong HĐLĐ, HĐLV và tỷ lệ đóng theo bảng tổng hợp dưới đây:

      Năm

      Người sử dụng lao động (%)

      Người lao động (%)

      Tổng cộng (%)

      BHXH

      BHYT

      BHTN

      BHXH

      BHYT

      BHTN

      Từ 01/2007

      15

      2

      5

      1

      23

      Từ 01/2009

      15

      2

      1

      5

      1

      1

      25

      Từ 01/2010 – 12/2011

      16

      3

      1

      6

      1,5

      1

      28,5

      Từ 01/2012 – 12/2013

      17

      3

      1

      7

      1,5

      1

      30,5

      Từ 01/2014 trở đi

      18

      3

      1

      8

      1,5

      1

      32,5


      Khi đóng các loại bảo hiểm trên thì bạn sẽ được hưởng các chế độ là: Chế độ ốm đau, chế độ tai nạn lao động, chế độ thai sản, chế độ tử tuất, hưu trí và bảo hiểm xã hội một lần, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.

      + Khi đóng bảo hiểm xã hội bạn phải đăng ký đúng tuyến theo danh sách, tuyến đầu thường là bệnh viện quận. Bệnh viện đại học y dược là bệnh viện tuyến trên. Khi khám bệnh không đúng tuyến bạn chỉ được thanh toán theo tỷ lệ mức hưởng tùy vào phân hạng bệnh viện.

      + Người sử dụng lao động phải chịu toàn bộ chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị xong cho người bị tai nạn lao động. Người lao động được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội về tai nạn lao động. Nếu doanh nghiệp chưa tham gia loại hình bảo hiểm xã hội bắt buộc, thì người sử dụng lao động phải trả cho người lao động một khoản tiền ngang với mức quy định trong bảo hiểm xã hội.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn