Các trường hợp chấm dứt áp dụng các biện pháp khôi phục khả năng thanh toán của doanh nghiệp bảo hiểm

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/10/2018

Xin cho hỏi: Theo quy định hiện nay thì việc áp dụng các biện pháp khôi phục khả năng thanh toán đối với doanh nghiệp có nguy cơ mất khả năng thanh toán sẽ chấm dứt trong các trường hợp nào?

    • Các trường hợp chấm dứt áp dụng các biện pháp khôi phục khả năng thanh toán của doanh nghiệp bảo hiểm
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định của pháp luật hiện hành thì doanh nghiệp bảo hiểm phải luôn duy trì khả năng thanh toán trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh bảo hiểm.

      Doanh nghiệp bảo hiểm được coi là có đủ khả năng thanh toán khi đã trích lập đầy đủ dự phòng nghiệp vụ theo quy định và có biên khả năng thanh toán không thấp hơn biên khả năng thanh toán tối thiểu theo quy định của Chính phủ.

      Doanh nghiệp bảo hiểm bị coi là có nguy cơ mất khả năng thanh toán khi biên khả năng thanh toán của doanh nghiệp đó thấp hơn biên khả năng thanh toán tối thiểu theo quy định Chính phủ.

      Trong trường hợp có nguy cơ mất khả năng thanh toán, doanh nghiệp bảo hiểm phải báo cáo ngay Bộ Tài chính về thực trạng tài chính, nguyên nhân dẫn đến nguy cơ mất khả năng thanh toán và các biện pháp khắc phục.

      Trong trường hợp có nguy cơ mất khả năng thanh toán, doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện các biện pháp sau đây:

      - Lập phương án khôi phục khả năng thanh toán, củng cố tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp, báo cáo Bộ Tài chính và thực hiện phương án đã được Bộ Tài chính chấp thuận;

      - Thực hiện yêu cầu của Bộ Tài chính về việc khôi phục khả năng thanh toán.

      Việc áp dụng các biện pháp khôi phục khả năng thanh toán đối với doanh nghiệp có nguy cơ mất khả năng thanh toán sẽ chấm dứt trong các trường hợp nhất định theo luật định.

      Theo đó, theo quy định tại Khoản 1 Điều 81 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000 ' onclick="vbclick('B87D', '266493');" target='_blank'>Khoản 1 Điều 81 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000 thì việc áp dụng các biện pháp khôi phục khả năng thanh toán chấm dứt trong các trường hợp sau đây:

      - Hết hạn áp dụng biện pháp khôi phục khả năng thanh toán;

      - Hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm trở lại bình thường;

      - Doanh nghiệp bảo hiểm đã được hợp nhất, sáp nhập trước khi hết thời hạn áp dụng biện pháp khôi phục khả năng thanh toán,;

      - Doanh nghiệp bảo hiểm lâm vào tình trạng phá sản.

      Việc chấm dứt áp dụng các biện pháp khôi phục khả năng thanh toán được thực hiện theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Quyết định này được thông báo cho các cơ quan có liên quan.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn