Cách tính lương những ngày lao động nữ nghỉ việc đi khám thai

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/02/2019

Tôi tên Kim Hồng hiện là nhân viên cho một xí nghiệp. Tôi hiện đang mang thai, do đó mà thỉnh thoảng tôi có xin nghĩ việc để đi khám thai, theo tìm hiểu thì tôi có biết trong thời gian mang thai lao động nữ được nghỉ tối thiểu là 05 ngày để đi khám thai. Tuy nhiên, tôi không biết mức lương của mình trong 05 ngày đó được tính như thế nào? Nên Ban biên tập vui lòng chỉ tôi cách tính lương những ngày nghỉ việc để đi khám thai đó. (Mức lương bình quân đóng BHXH của tôi là 06 triệu đồng). 

    • Tại Điều 32 Luật bảo hiểm xã hội 2014 có quy định như sau:

      - Trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai 05 lần, mỗi lần 01 ngày; trường hợp ở xa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc người mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường thì được nghỉ 02 ngày cho mỗi lần khám thai.

      - Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại Điều này tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

      Theo đó, tại Khoản 1 Điều 39 Luật bảo hiểm xã hội 2014 có quy định với trường hợp của bạn thì:

      Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Mức hưởng một ngày đối với trường hợp nghỉ việc để đi khám thai được tính bằng mức hưởng chế độ thai sản theo tháng chia cho 24 ngày.

      Cụ thể bạn nghỉ 05 ngày đi khám thai thì mức tiền hưởng một ngày được tính như sau:

      Mức hưởng = 100% mức bình quân tiền lương tháng BHXH của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản : 24 ngày x 5 ngày.

      Tương đương: 06 triệu đồng : 24 ngày x 5 ngày = 1.250.000 đồng.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn