Cách tính trợ cấp thất nghiệp 2019

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/03/2019

Các anh/chị cho tôi hỏi về cách tính Trợ cấp thất nghiệp:

Ông A thử việc từ 1/11/2015 - 1/1/2016. Từ 1/1/2016 - 1/1/2019 ông A ký Hợp đồng xác định có thời hạn.

Từ 01/2/2016 Công ty đã đóng Bảo hiểm thất nghiệp cho ông A, vậy Công ty sẽ trả bảo hiểm thất nghiệp cho ông A theo cách tính:

Thời gian làm việc chính thức - Thời gian đóng bảo hiểm

Thời gian làm việc chính thức: từ 1/1/2016-1/1/2019

- Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp: từ 1/2/2016 (thời gian thử việc không dc tính thời gian làm việc chính thức)

>> Vậy Cty sẽ không thanh toán trợ cấp thôi việc?

>>> Xin hỏi các anh chị cách tính trên có đúng không? Xin chân thành cám ơn.

    • Cách tính trợ cấp thất nghiệp 2019
      (ảnh minh họa)
    • Điều 48 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

      1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

      2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

      3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

      Theo Luật Việc làm 2013 thì Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện tại Điều 49.

      Theo đó, tại Khoản 2 Điều 50 có quy định:

      Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

      Như vậy, trợ cấp thôi việc do người sử dụng lao động chi trả, trợ cấp thất nghiệp sẽ do BHXH chi trả. Trường hợp của bạn làm việc từ 1/1/2016 - 1/1/2019, nếu đóng BHTN đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, trong trường hợp này nếu đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn được hưởng 3 tháng, còn trợ cấp thôi việc là không được công ty chi trả.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn