Cách xác định mức trợ cấp một lần khi sinh con và nhận con nuôi

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/11/2019

Tôi được biết thì người lao động khi sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 6 tháng tuổi bên cạnh hưởng Chế độ thai sản thì sẽ được nhận thêm một khoản là trợ cấp một lần (người ta thường gọi là tiền bỉm sữa). Vậy Ban biên tập cho tôi hỏi, cách xác định mức trợ cấp một lần khi sinh con và nhận con nuôi được xác định như thế nào? 

    • Tại Điều 38 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, có quy định:

      Điều 38. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi

      Lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con hoặc tháng người lao động nhận nuôi con nuôi.

      Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội thì cha được trợ cấp một lần bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con.

      => Như vậy, theo quy định trên thì khi người lao động sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 6 tháng tuổi sẽ được trợ cấp bằng 2 tháng lương cơ sở. Mức lương cơ sở được xác định tại thời điểm lao động đó sinh con hoặc nhận con nuôi, cụ thể hơn là trên giấy khai sinh.

      Vd, như sắp tới đây từ 01/7/2020 mức lương cơ sở sẽ được tăng từ 1.49 triệu đồng lên 1.6 triệu đồng. Nếu em bé được khai sinh từ 1/7/2020 sẽ được nhận 3.2 triệu đồng. Còn nếu em bé được khai sinh trước ngày 1/7/2020 đổ về trước thì sẽ được nhận 2.98 triệu đồng.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn