Cán bộ không chuyên trách cấp xã có được hưởng chế độ thai sản không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/07/2019

Từ 1/6/ 2016 tôi có làm cán bộ không chuyên trách cấp xã và có được đóng bảo hiểm, tháng 6/2019 tôi có quyết định chuyển sang cán bộ đoàn xã và tôi đang mang thai dự kiến đầu tháng 9/2019 tôi nghỉ sinh con vậy Chế độ thai sản của tôi được tính như thế nào? thuongngoxxx@gmail.com

    • - Căn cứ Điểm i Khoản 1 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

      - Tuy nhiên, tại Điều 30 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì đối tượng áp dụng chế độ thai sản là người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, đ và h khoản 1 Điều 2 của Luật này, cụ thể là không có người hoạt động không chuyên trách.

      - Như vậy, người lao động là cán bộ không chuyên trách cấp xã tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc nhưng trong đó không có chế độ thai sản. Trường hợp của bạn là cán bộ không chuyên trách cấp xã sẽ không thuộc đối tượng đóng bảo hiểm vào quỹ thai sản. Vì vậy, thời gian tham gia BHXH bắt buộc của bạn từ tháng 6/2016 đến tháng 6/2019 không được tính để hưởng chế độ thai sản.

      - Còn thời gian đóng từ tháng 6/2019, bạn chuyển sang làm cán bộ đoàn thì thời gian này bạn sẽ tham gia BHXH bắt buộc trong đó có đóng vào quỹ chế độ thai sản.

      - Theo quy định tại Khoản 2 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì lao động nữ sinh con phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời hạn 12 tháng trước khi sinh con thì mới được hưởng chế độ thai sản.

      => Như vậy, trường hợp này bạn không đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản do chưa đủ 6 tháng đóng bảo hiểm xã hội.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn