Cán bộ không chuyên trách cấp xã đóng BHYT như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/03/2017

1. Cán bộ không chuyên trách cấp xã đóng BHYT như thế nào? Có phụ thuộc vào Luật BHXH 2014 không? Ví dụ: Tôi hiện là cán bộ không chuyên trách xã là con thân nhân liệt sỹ được nhà nước cấp thẻ BHYT diện thân nhân liệt sỹ. Như vậy tôi có đóng BHYT bắt buộc theo BHXH bắt buộc không tức là theo Luật BHXH 2014. 2.Theo Luật BHYT thông tuyến huyện được hiểu như thế nào? Phòng khám Đa khoa khu vực được coi là bệnh viện tuyến huyện không? Vậy Phòng khám ĐKKV có được thông tuyến như bệnh viện huyện không?

    • 1. Tại Khoản 1 Điều 12 Luật bảo hiểm y tế 2008 quy định không chuyên trách cấp xã đóng BHYT theo nhóm người lao động,trong đó người sử dụng lao động đóng 2/3 và người lao động đóng 1/3.

      Do Ông vừa là đối tượng người lao động vừa là đối tượng thân nhân liệt sĩ nên Ông đóng BHYT theo nhóm đối tượng được xác định đầu tiên là người lao động nhưng có mức hưởng của đối tượng thân nhân liệt sĩ.

      Để thay đổi mức hưởng trên thẻ BHYT, đề nghị Ông đến cơ quan BHXH nơi cấp thẻ để được hướng dẫn thủ tục.

      2. Theo Luật BHYT, thông tuyến huyện được hiểu là người tham gia BHYT đi KCB tại các bệnh viện tuyến huyện chỉ cần xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh, không cần Giấy chuyển tuyến.

      Thông tuyến huyện theo quy định tại Điểm c Khoản 3 Điều 22 Luật BHYT chỉ áp dụng đối với bệnh viện tuyến huyện trên phạm vi cả nước, không áp dụng với PKĐK khu vực nên không được coi là bệnh viện tuyến huyện để được thông tuyến huyện trên toàn quốc.

      Tuy nhiên, PKĐK khu vực được thông tuyến trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Khoản 4 Điều 22 Luật BHYT. Do đó, đối với người tham gia BHYT đi KCB tại các PKĐK khu vực trong địa bàn tỉnh thì vẫn được hưởng 100% chi phí trong phạm vi và mức hưởng quy định trên thẻ BHYT.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn