Cán bộ không chuyên trách có được hưởng chế độ thai sản không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/03/2019

Mình đóng bảo hiệm tự nguyện từ tháng 10 năm 2011, với mức đóng thấp nhất là 166.000đ/tháng, mình là cán bộ không chuyên trách cấp xã, mình sinh con đầu lòng tháng 10 năm 2016, xin hỏi minh có được bảo hiệm xã hội tự nguyện chi trả không? mình có hỏi ở đây nhưng họ nói chỉ cán bộ công chức, viên chức đống bảo hiểm thi sinh con bảo hiểm sẻ trả tiền nghỉ sinh còn mình chỉ là cán bộ không chuyên trách đóng bảo hiệm xã hội tự nguyện nên không đựơc hưởng chế độ tiền nghỉ sinh. Có thể giải thích cho mình được không ạ?

    • Điều 4 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về Các chế độ bảo hiểm xã hội như sau:

      1. Bảo hiểm xã hội bắt buộc có các chế độ sau đây:

      a) Ốm đau;

      b) Thai sản;

      c) Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

      d) Hưu trí;

      đ) Tử tuất.

      2. Bảo hiểm xã hội tự nguyện có các chế độ sau đây:

      a) Hưu trí;

      b) Tử tuất.

      3. Bảo hiểm hưu trí bổ sung do Chính phủ quy định.

      Điều 30 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định: Đối tượng áp dụng chế độ thai sản là người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, đ và h khoản 1 Điều 2 của Luật này.

      Như vậy, khi tham gia bảo hiểm tự nguyện thì chỉ có chế độ hưu trí và tử tuất. Do đó, bạn không đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản, chế độ này chỉ áp dụng cho người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn