Cán bộ nghỉ hưu trước tuổi thì lương hưu tính thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/02/2017

Cán bộ xã nghỉ việc do không đủ tuổi để tái cử. Nhưng vẫn được hưởng nguyên lương theo nghị định 26 của chính phủ, Vậy cho em hỏi nghỉ như vậy thì có được hưởng các khoản phụ cấp theo nghị định 116/2010 của chính phủ và phụ cấp khu vực 0,7 không? Mong Ban biên tập tư vấn giúp em với. Xin cảm ơn.

    • Nghị định 26/2015/NĐ-CP quy định về chế độ chính sách đối với người không đủ điều kiện tái cử, theo đó nếu người không đủ điều kiện tái cử nếu tự nguyện viết đơn xin nghỉ hưu trước tuổi thì sẽ không bị trừ tỉ lệ cho thời gian về hưu trước tuổi.
      Theo quy định tại Khoản 3 Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, cụ thể:
      3. Mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện quy định tại Điều 55 của Luật này được tính như quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, sau đó cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi quy định thì giảm 2%.
      Trường hợp tuổi nghỉ hưu có thời gian lẻ đến đủ 06 tháng thì mức giảm là 1%, từ trên 06 tháng thì không giảm tỷ lệ phần trăm do nghỉ hưu trước tuổi.
      Như vậy quy định này không có nghĩa là được hưởng nguyên lương như anh hiểu, không có nghĩa là anh đang được hưởng lương 5tr nếu anh viết đơn nghỉ hưu trước tuổi thì sẽ được hưởng bằng 5 tr trên. Trong trường hợp này khi nghỉ hưu mức hưởng lương hưu của anh sẽ áp dụng theo điều 56 Luật BHXH tính bằng 45% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội tương ứng với mười lăm năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội thì tính thêm 2% đối với nam và 3% đối với nữ; mức tối đa bằng 75%. Mức tiền lương để tính bằng bình quân tiền lương trong toàn bộ thời gian anh tham gia BHXH.
      Trên đây là tư vấn về tính lương lưu cho cán bộ nghỉ hưu trước tuổi. Để biết thêm chi tiết bạn có thể tham khảo tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014.
      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn