Chế độ bảo hiểm thai sản theo quy định mới như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Hiện tại tôi đang làm việc cho một công ty xây dựng, có đóng BHXH đầy đủ, hiện tại vợ tôi đang mang thai và sẽ sinh em bé trong năm 2016. nhưng vợ tôi không tham gia Bảo hiểm xã hội vậy BHXH tỉnh Quảng Trị cho tôi hỏi: chỉ có tôi là chồng tham gia BHXH thì khi sinh em bé theo quy định của luật BHXH mới được có được hưởng Chế độ thai sản không, thủ tục hồ sơ như thế nào?

    • Luật BHXH 2014: chỉ có chồng tham gia BHXH, vợ ko tham gia:

      - Trường hợp chỉ có cha tham gia BHXH, khi mẹ sinh con thì cha được trợ cấp một lần bằng 02 tháng tiền lương cơ sở cho mỗi con.

      - Nếu mẹ chết sau khi sinh con hoặc gặp rủi ro sau khi sinh mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con theo xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền thì cha được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 06 tháng tuổi.

      - khi vợ sinh con, Cha được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản: 05 ngày làm việc sinh thường; 07 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi; 10 ngày làm việc khi vợ sinh đôi, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 03 ngày làm việc; 14 ngày làm việc trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính kể từ 30 ngày đầu vợ sinh con."

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn