Chế độ Bảo hiểm xã hội một lần và bảo hiểm thát nghiệp.

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2016

Cơ quan BHXH cho tôi hỏi về việc hưởng chế độ BHTN và BHXH: 1. Tôi năm nay 45 tuổi và đã đóng BHXH, BHTN được 9 năm 10 tháng. Nay tôi làm thủ tục hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì cơ quan BHXH cho biết tôi được hưởng 9 tháng (tương ứng với 9 năm đóng BHTN). Nếu tôi không có nhu cầu bảo lưu đối với 10 tháng lẻ thì khoảng thời gian này sẽ tính như thế nào? (Vì tuổi đã lớn nên tôi cũng không đi làm ở DN và đóng BHTN nữa) 2. Với thời gian đóng BH như trên thì tôi được hưởng trợ câp BHXH 1 lần mấy tháng? Xin cảm ơn Cơ quan BHXH.

    • 1. Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm Quy định: Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

      Theo quy định trên thì, thời gian đóng BHTN chưa tròn 12 tháng thì không được tính hưởng BHTN mà được bảo lưu để tính vào lần hưởng BHTN tiếp theo (nếu có phát sinh đóng-hưởng).

      2. Khoản 2 Điều 60 Luật BHXH 2014 Quy định: Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

      a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

      b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

      Trường hợp có tháng lẻ thì được tín: Từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm;

      Từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn