Chế độ bảo hiểm y tế đối với người bị tai nạn lao động.

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Cho em hỏi, người lao động bị tai nạn giao thong trên đường đi làm vào năm 2010 được coi là tai nạn lao động. Vào tháng 4 đến 5/2013 người lao động có sử dung thẻ BHYT để đi tái khám và chữa trị vết thương chưa lành do tai nạn đó gây nên. Đến năm 2015, người lao động này mới đi giám định thương tật và kết quả là 35%. Nay công ty làm hồ sơ yêu cầu giải quyết chế độ tai nạn giao thong được coi là tai nạn lao động gửi đến cơ quan BHXH. Cơ quan BHXH yêu cầu công ty phải đóng cho cơ quan BHXH phần tiền BHYT đã chi trả cho người lao động giai đoạn đi khám và chữa trị từ tháng 4 đến 5/2013 với số tiền gần 20 triệu đồng dựa vào căn cứ khoản 9 điều 23 của Luật BHYT 2008. Về phía công ty, công ty căn cứ vào điều 144 luật Lao động có hiệu lực 1/5/2013, công ty chỉ chi trả phần chí phí đồng chi trả, chứ không phải thanh toán toàn bộ chi phí y tê. Thứ hai, đây là tai nạn giao thông được coi là tai nạn lao động chứ không phải là tai nạn lao động được nêu ở khoản 9 điều 23 của Luật BHYT 2008, và công ty không có trách nhiệm chi trả phần chi phí y tế va tiền lương cho những ngày nghỉ (theo trả lời cho trường hợp tương tự do Bộ LĐTBXH trả lời cho Hoàng Đức Long trên cổng thông tin điện tử chính phủ http://chinhsachonline.chinhphu.vn/Chi-tiet-cau-hoi/Che-do-khi-bi-tai-nan-giao-thong-tren-duong-di-lam/26.vgp), nhưng công ty đã trả tiền lương cho ngày nghỉ và chi phi y tế đồng chi trả là đã tốt hơn luật qui định rồi. Nên công ty trả lời với người lao động là BHXH yêu cầu đóng tiền công ty đóng tiền như vậy là không đúng, và chưa đóng. Người lao động ở giữa, không thể làm được gì và cũng chưa hưởng được chế độ tai nạn lao động từ phúc lợi BHXH. Vậy xin hướng dẫn, công ty không đóng khoảng tiền mà người lao động đã hưởng chế độ BHYT trực tiếp tại bệnh viện cho BHXH là đúng không. Giờ em phải làm gì để hướng dẫn người bị tai nạn lao động đó sao cho họ được hưởng chế độ. Xin chân thành cảm ơn.

    • Chế độ bảo hiểm y tế đối với người bị tai nạn lao động.
      (ảnh minh họa)
    • Việc cơ quan Bảo hiểm xã hội yêu cầu đơn vị nộp trả quỹ bảo hiểm y tế phần chi phí điều trị tai nạn lao động tại thời điểm tháng 4 và 5/2013 là đúng quy định.
      Bạn, người lao động, hoặc đơn vị có thể gửi Công văn (hoặc đơn) nêu rõ nội dung trên đến cơ quan Bảo hiểm xã hội để được trả lời bằng văn bản để làm căn cứ thực hiện./.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn