Chế độ BHTN theo Luật Việc làm mới

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Trợ cấp thất nghiệp từ 2015 luật mới đóng từ 1 đến 3 năm lương 3 tháng (60% 1 tháng cơ bản) sau đó đóng tiếp năm nào thì được hưởng thêm 1 tháng của năm tiếp theo. Vậy những người đang đóng BHTN từ 2009 đến 2014 mà chưa hưởng thất nghiệp thì có thiệt thòi và bất công cho họ không? Sao không chốt những trường hợp trên lại. Theo luật BHXH mới điều 56 điểm 2. Những người tham gia BHXH từ 2005 tới nay có bị thiệt thòi. Sao không chốt những người đó lại và tính từ 2016 trở đi.
    • Theo quy định của Luật Việc làm có hiệu lực từ ngày 01/01/2015.Người lao động tham gia BHTN đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng.

      Từ tháng thứ 36 trở đi, nếu đóng thêm 12 tháng BHTN, thì được hưởng thêm 01 tháng TCTN. Nhưng tối đa không quá 12 tháng.

      Mức hưởng TCTN hằng tháng = 60% mức bình quân tiền lương của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở, mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm chấm dứt HĐLĐ.

      Dĩ nhiên, chế độ BHTN theo Luật Việc làm mới có khống chế hơn. Tuy nhiên, ngẫm nghỉ kỷ thì phù hợp nguyên tắc đóng và hưởng công bằng hơn.

      Luật BHXH mới về mức hưởng hưu suy nghĩ kỷ thì hợp lý và công bằng vì thời gian công tác những người sau này dài hơn những người trước.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn