Chế độ BHXH đối với Trưởng, Phó Công an xã

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/06/2017

Tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, cử tri tỉnh Lạng Sơn đề nghị ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện chế độ BHXH và BHYT đối với chức danh Phó trưởng Công an xã và Công an viên theo quy định của Luật BHXH, Luật BHYT và Điều 7 Nghị định 73/2009/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Công an xã.

    • Chế độ BHXH đối với Trưởng, Phó Công an xã
      (ảnh minh họa)
    • Tại Khoản 2 Điều 7 Nghị định 73/2009/NĐ-CP ngày 7/9/2009 của Chính phủ quy định: “Trưởng Công an xã, Phó trưởng Công an xã và Công an viên thực hiện BHXH và BHYT theo quy định của Luật BHXH, Luật BHYT. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Công an hướng dẫn việc thực hiện BHXH và BHYT đối với Trưởng Công an xã, Phó trưởng Công an xã và Công an viên theo quy định của Luật BHXH, Luật BHYT”.

      Luật Bảo hiểm xã hội 2006 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2007 đã quy định hai loại hình BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện. BHXH bắt buộc áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên. Từ ngày 1/1/2016 trở đi, theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn cũng thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. BHXH tự nguyện áp dụng đối với người lao động không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

      Theo quy định tại Nghị định 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ và Nghị định 29/2013/NĐ-CP ngày 8/4/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã thì Trưởng Công an xã là công chức cấp xã. UBND cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quy định cụ thể số lượng và chức danh những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

      Căn cứ quy định nêu trên thì trước ngày 1/1/2016 Trưởng Công an xã thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc; Phó trưởng Công an xã và Công an viên thuộc đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Từ ngày 1/1/2016 trở đi, Phó trưởng Công an xã và Công an viên mà thuộc các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã thì cũng thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

      Như vậy, hiện nay việc thực hiện chế độ BHXH đối với Trưởng Công an xã, Phó trưởng Công an xã và Công an viên được thực hiện theo quy định của Luật BHXH và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật BHXH.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn