Chế độ BHXH đối với viên chức thôi việc.

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/10/2016

Tôi muốn hỏi như sau: Tính thời gian đóng BHXH từ năm 1982 đến năm 2016 là được 34 năm đóng BHXH, trong đó có 3 năm 7 tháng đi Nghĩa vụ quân sự, năm nay tôi được 53 tuổi (sinh năm 1963) Tôi muốn nghỉ việc để làm ngoài (đang là viên chức), Tôi được hưởng chế độ gì sau khi nghỉ việc, Xin hỏi quý cấp BHXH!

    • Theo thông tin Bạn cung cấp: Bạn 53 tuổi, đã đóng BHXH được 34 năm (tính đến hết năm 2016). Bạn dự định nghỉ việc hưởng chế độ BHXH.
      Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, Bạn chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu. Để được hưởng lương hưu Bạn phải tự đến Hội đồng Giám định y khoa thành phố để giám định khả năng lao động, nếu Hội đồng kết luận Bạn mất khả năng lao động từ 61% trở lên thì Bạn đủ điều kiện nghỉ hưu, Bạn liên hệ nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH thành phố để được giải quyết chế độ lương hưu,
      Về chế độ hưu trí: Nếu giới tính của Bạn là Nam thì theo Luật BHXH, lao động nam phải tròn 60 tuổi mới được nghỉ hưu (trường hợp Bạn có 15 năm làm nghề nặng nhọc độc hại theo danh mục nghề nặng nhọc độc hại do Bộ lao động Thương binh và Xã hội ban hành hoặc có 15 năm làm việc ở vùng có phụ cấp khu vực 0,7 thì Bạn được giảm trừ 5 tuổi, tức tròn 55 tuổi). Mổi năm nghỉ hưu trước tuổi bị giảm trừ 2% tỷ lệ hưởng lương hưu. Như vậy, giả sử Bạn nghỉ hưu vào ngày 01/12/2016 thì:
      Bạn có thời gian đóng BHXH 34 năm, tỷ lệ hưởng lương hưu của Bạn là 75%, Do Bạn nghỉ hưu vào tuổi 53, trước tuổi so với tuổi 60 là 7 tuổi nên tỷ lệ hưởng lương hưu bị giảm trừ 14% (2% X 7= 14). Như vậy tỷ lệ hưởng lương hưu của Bạn là: 75% - 14% = 61%.
      Về chế độ nghỉ việc đối với viên chức Bạn có thể tìm hiểu thêm tai Luật Viên chức hoặc gửi đến Sở Nội vụ để được xem xét trả lời theo thẩm quyền.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn