Chế độ hưu trí khi nghỉ hưu trước tuổi thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2016

Hiện tôi 57 tuổi, đang công tác tại Phòng tổng hợp một Công ty TNHH xây dựng của Nhà nước, thuộc hiện ký hợp đồng dài hạn. Tôi đã đóng BHXH được 25 năm, hiện nay tôi muốn nghỉ hưu trước tuổi có được không? Chế độ hưu trí như thế nào?

    • Theo quy định tại khoản 3 Điều 37 Bộ luật Lao động thì: “Người lao động làm theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất là 45 ngày; người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị sáu tháng liền thì phải báo trước ít nhất ba ngày”. Như vậy, theo quy định trên bạn có thể làm đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động để xin nghỉ làm việc.

      Theo quy định tại khoản 1 Điều 50 về điều kiện hưởng lương hưu:

      “1. Người lao động thuộc hợp đồng lao động không xác định thời hạn có đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên được hưởng lương hưu khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      a) Nam đủ sáu mươi tuổi, nữ đủ năm mươi lăm tuổi;

      b) Nam từ đủ năm mươi lăm tuổi đến đủ sáu mươi tuổi, nữ từ đủ năm mươi tuổi đến đủ năm mươi lăm tuổi và có đủ mười lăm năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ mười lăm năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên. Tuổi đời được hưởng lương hưu trong một số trường hợp đặc biệt khác do Chính phủ quy định”.

      Bạn đóng BHXH được 25 năm, đã đủ năm đóng Bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu nhưng do tuổi đời chưa đủ 57 tuổi theo quy định nam phải 60 tuổi vì công việc của bạn không thuộc nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế (làm Phòng Tổng hợp) nên bạn có thể bảo hưu thời gian đóng Bảo hiểm xã hội chờ cho đến khi đủ tuổi nghỉ hưu để làm chế độ hưu trí.

      Về quyền lợi nghỉ hưu: Đến khi bạn nghỉ hưu sẽ là năm 2018. Theo quy định của khoản 2 Điều 74 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, thì mức lương hưu của bạn cụ thể như sau:

      Từ ngày 01 tháng 01 năm 2018, mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội được tính bằng 45% mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 79 của Luật này và tương ứng với số năm đóng bảo hiểm xã hội như sau:

      + Lao động nam nghỉ hưu vào năm 2018 là 16 năm, năm 2019 là 17 năm, năm 2020 là 18 năm, năm 2021 là 19 năm, từ năm 2022 trở đi là 20 năm;

      + Lao động nữ nghỉ hưu từ năm 2018 trở đi là 15 năm.

      Sau đó cứ thêm mỗi năm, người lao động được tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%.

      Theo quy định tại Điều 79 Luật Bảo hiểm xã hội về mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội:

      1. Mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội được tính bằng bình quân các mức thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian đóng.

      2. Thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội để làm căn cứ tính mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội của người lao động được điều chỉnh trên cơ sở chỉ số giá tiêu dùng của từng thời kỳ theo quy định của Chính phủ.

      Hiện nay, Chính phủ ban hành Nghị định 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 về tinh giản biên chế, bạn xem mình có thuộc diện tinh giản biên chế theo Điều 6 Nghị định 108/2014/NĐ-CP và quyền lợi khi về hưu trước tuổi thuộc diện tinh giản biên chế để làm thủ tục về hưu trước tuổi thuộc trường hợp tinh giản biên chế.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn