Chế độ hưu trí với người trước đó có thời gian tham gia BHXH bắt buộc

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2016

Tôi tham gia bảo hiểm xã hội được 25 năm, trong đó có 15 năm tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc vào 6 năm tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Với trường hợp của tôi thì được hưởng chế độ hưu trí như thế nào?

    • Về trường hợp của bạn sẽ được áp dụng theo Khoản 1, 3, 4, 5 Điều 5 Nghị định số: 134/2015/NĐ-CP ngày 29/12/2015 của Chính phủ quy định về chế độ hưu trí đối với người trước đó có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

      Cụ thể: Thời gian tính hưởng chế độ hưu trí là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện, không bao gồm thời gian đã tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

      Mức lương hưu hằng tháng được tính bằng tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng nhân với mức bình quân tiền lương và thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Khoản 4 Điều này.

      Trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có từ đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trở lên, trừ đối tượng quy định tại Điểm i Khoản 1 Điều 2 của Luật Bảo hiểm xã hội và Điểm c Khoản 2 Điều này thì mức lương hưu hằng tháng thấp nhất bằng mức lương cơ sở tại thời điểm hưởng lương hưu.

      Mức bình quân tiền lương và thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần được tính theo công thức sau:

      Mức bình quân tiền lương và thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội

      =

      Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

      x

      Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

      +

      Tổng các mức thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

      Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

      +

      Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

      Trong đó:

      - Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được thực hiện theo quy định tại Điều 62 và Điều 63 của Luật Bảo hiểm xã hội.

      - Tổng các mức thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện là tổng các mức thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện đã được điều chỉnh theo quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 4 Nghị định này.

      Mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu được tính theo quy định tại Điều 75 của Luật Bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75% được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân tiền lương và thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội được quy định tại Khoản 4 Điều này.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn