Chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh được tính từ ngày sinh hay được tính từ ngày nghỉ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/10/2019

Chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh được tính từ ngày sinh hay được tính từ ngày nghỉ? Vì tôi nghỉ trước sinh 2 ngày, tức là tôi nghỉ 08/05/2019 nhưng đến 10/05 Tôi mới phẫu thuật. Vậy sau 6 tháng Chế độ thai sản thì tôi đọc nghỉ dưỡng sức từ 08/11/2019 hay 10/11/2019 ạ! Mong nhận được hồi âm.

    • Chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh được tính từ ngày sinh hay được tính từ ngày nghỉ?
      (ảnh minh họa)
    • Điều 41 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

      1. Lao động nữ ngay sau thời gian hưởng chế độ thai sản quy định tại Điều 33, khoản 1 hoặc khoản 3 Điều 34 của Luật này, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ từ 05 ngày đến 10 ngày.

      Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe bao gồm cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần. Trường hợp có thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ cuối năm trước chuyển tiếp sang đầu năm sau thì thời gian nghỉ đó được tính cho năm trước.

      ...

      Tại Khoản 1 Điều 34 Luật này có quy định:

      Lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.

      Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng.

      Như vậy, theo quy định này thì chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh sẽ căn cứ từ ngày nghỉ thai sản, không phải ngày sinh vì thời gian nghỉ thai sản bao gồm cả thời gian trước và sau sinh.

      Theo đó, bạn nghỉ từ 08/05/2019 thì thời gian nghỉ dưỡng sức sẽ tính sau 6 tháng thai sản là 9/11/2019.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn