Chế độ sinh con của người mới làm việc tại doanh nghiệp ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/09/2016

Tôi đang làm công nhân may tại doanh nghiệp (DN) Y. Trong bản thoả ước lao động tập thể của công ty và người lao động có nội dung khi ký kết hợp đồng lao động người lao động phải làm việc trong công ty ít nhất 5 năm, sau 2 năm mới được sinh con, sau 3 đến 5 năm mới được sinh con thứ 2. Những quy định của công ty như vậy có đúng không? Trả lời: Khoản 1 Điều 27 Bộ luật Lao động quy định: 1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây: a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn (là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng) b) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn (là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng); c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng. Như vậy chiếu theo quy định DN Y đã có những thoả thuận sai bởi: + Chị và DN chỉ được ký một trong những loại hợp đồng quy định tại khoản 1a,b Điều 27 nêu trên. Giả sử bạn ký hợp đồng không xác định thời hạn với công ty thì việc chấm dứt hợp đồng phải tuân theo Điều 37, Điều 38 Bộ luật Lao động. + Việc qui định người lao động vào làm việc tại DN sau 2 năm mới được sinh con, sau 3 đến 5 năm mới được sinh con thứ 2 là doanh nghiệp tự đặt ra thông lệ mà không thuộc quan hệ lao động Nhà nước quy định . Các nội dung này đều vô hiệu khi có phát sinh tranh chấp liên quan. Vì thế bạn cần gặp phòng tổ chức lao động của DN đề đạt để được điều chỉnh.

    • Khoản 1 Điều 27 Bộ luật Lao động quy định:
      1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:
      a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn (là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng)
      b) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn (là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng);
      c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

      Như vậy chiếu theo quy định DN Y đã có những thoả thuận sai bởi:
      + Chị và DN chỉ được ký một trong những loại hợp đồng quy định tại khoản 1a,b Điều 27 nêu trên. Giả sử bạn ký hợp đồng không xác định thời hạn với công ty thì việc chấm dứt hợp đồng phải tuân theo Điều 37, Điều 38 Bộ luật Lao động.
      + Việc qui định người lao động vào làm việc tại DN sau 2 năm mới được sinh con, sau 3 đến 5 năm mới được sinh con thứ 2 là doanh nghiệp tự đặt ra thông lệ mà không thuộc quan hệ lao động Nhà nước quy định .
      Các nội dung này đều vô hiệu khi có phát sinh tranh chấp liên quan. Vì thế bạn cần gặp phòng tổ chức lao động của DN đề đạt để được điều chỉnh.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn