Chế độ thai sản trong trường hợp công ty nợ BHXH

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2016

Bà Trần Thị Kiều Trang làm việc tại 1 công ty, sinh con đã gần 5 năm nhưng chưa được lĩnh trợ cấp thai sản do công ty bị phá sản và nợ BHXH. Bà Trang hỏi, đơn vị khác mua lại Công ty rồi thanh toán nợ BHXH thì bà có được lĩnh số tiền này không?

    • Theo quy định của pháp luật về BHXH hiện hành thì điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con là phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh con và việc giải quyết chế độ thai sản đối với người lao động thuộc trách nhiệm của người sử dụng lao động (quy định trong thời hạn 3 ngày kể từ khi nộp đủ hồ sơ), sau đó hàng quý quyết toán với cơ quan BHXH.

      Với quy định trên, trường hợp như nội dung bà Trang trình bày thuộc trách nhiệm của Công ty bị phá sản, còn nợ tiền BHXH, không thực hiện đúng quy định của pháp luật.

      Về việc thực hiện chế độ thai sản đối với trường hợp của bà khi có đơn vị khác mua lại Công ty và thanh toán khoản nợ BHXH: Do đây là trường hợp đặc thù, phát sinh trong thực tế, vì vậy đơn vị mới cần tập hợp hồ sơ, báo cáo với cơ quan BHXH nơi quản lý tham gia BHXH để xem xét, giải quyết.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn