Chi trả bảo hiểm xã hội một lần thông qua bưu điện thì phòng nào chuyển kinh phí cho bưu điện tỉnh?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 20/08/2022

Chi trả bảo hiểm xã hội một lần thông qua bưu điện thì phòng nào chuyển kinh phí cho bưu điện tỉnh? Bộ phận KHTC trong chi trả bảo hiểm xã hội một lần thông qua bưu điện có trách nhiệm như thế nào?

Chào Ban biên tập, em có vấn đề này cần được giải đáp. Em là sinh viên ngành bưu chính viễn thông tại Đại học F. Em đang tìm hiểu những vẫn đề liên quan đến chi trả bảo hiểm xã hội hay là bảo hiểm thất nghiệp thông qua bưu điện. Em có thắc mắc là chi trả bảo hiểm xã hội một lần thông qua bưu điện thì là phòng nào chuyển kinh phí cho bưu điện tỉnh vậy ạ?

Rất mong được giải đáp, em cảm ơn ạ.

    • Chi trả bảo hiểm xã hội một lần thông qua bưu điện thì phòng nào chuyển kinh phí cho bưu điện tỉnh?
      (ảnh minh họa)
    • 1. Chi trả bảo hiểm xã hội một lần thông qua bưu điện thì phòng nào chuyển kinh phí cho bưu điện tỉnh?

      Tại Điểm 3.1 Khoản 3 Điều 7 Quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 quy định chi trả chế độ BHXH một lần như sau:

      3.1. Trách nhiệm của Phòng KHTC

      3.1.1. Tiếp nhận từ Bộ phận KHTC Danh sách C97-HD, từ cơ quan bưu điện Danh sách 7b-CBH theo phân cấp, từ Phòng TN-Trả KQ giấy đề nghị mẫu số 03-CBH.

      a) Căn cứ Danh sách C97-HDvà Danh sách 7b-CBH, chi trả cho người hưởng; căn cứ giấy đề nghị mẫu số 3-CBH, đối chiếu với dữ liệu đang quản lý để chi trả cho thân nhân người hưởng từ trần nhưng chưa nhận trợ cấp BHXH.

      b) Chuyển Danh sách C97-HDdo bưu điện huyện chi trả trên địa bàn tỉnh cho Bưu điện tỉnh; chuyển Danh sách C97-HD(bao gồm danh sách do BHXH huyện chi trả và danh sách do bưu điện huyện chi trả) cho Bộ phận KHTC để chi trả và theo dõi, đối chiếu quyết toán với Bưu điện huyện.

      3.1.2. Chuyển kinh phí:

      a) Căn cứ số tiền do BHXH huyện trực tiếp chi trả trên Danh sách C97- HDđể chuyển kinh phí cho BHXH huyện.

      b) Căn cứ số tiền do cơ quan Bưu điện chi trả theo Danh sách C97-HDđể chuyển kinh phí cho Bưu điện tỉnh.

      c) Đối chiếu với số phải trả trong kỳ tại Bảng thanh toán mẫu số C74b-HDđể làm căn cứ đối trừ tạm ứng kỳ sau với cơ quan bưu điện.

      d) Lập thông báo kinh phí do bưu điện huyện chi trả theo mẫu số 1-CBHvề số tiền BHXH tỉnh đã chuyển cho bưu điện tỉnh, gửi BHXH huyện.

      đ) Thực hiện quyết toán với Bưu điện tỉnh.

      3.1.3. Tiếp nhận Danh sách C74b-HD từ Bộ phận KHTC để thực hiện tổng hợp, thanh toán lệ phí cho Bưu điện tỉnh.

      3.1.4. Lập Danh sách C75-HD, vào sổ chi tiết theo dõi thu hồi của từng đối tượng do BHXH tỉnh quản lý và tổng hợp danh sách thu hồi của toàn tỉnh theo quy định.

      3.1.5. Hướng dẫn cơ quan bưu điện tổ chức chi trả cho người hưởng, trường hợp trong thời gian 30 ngày kể từ khi nhận được Danh sách do cơ quan BHXH chuyển sang mà người hưởng chưa đến nhận tiền chế độ thì cơ quan bưu điện lập, chuyển Danh sách 7b-CBH chi tiết theo cơ quan BHXH giải quyết, đồng thời hướng dẫn người hưởng đến cơ quan BHXH nơi người hưởng nộp hồ sơ đề nghị giải quyết để nhận tiền.

      3.1.6. Lập báo cáo

      a) Hàng tháng, lập báo cáo tổng hợp chi trả chế độ BHXH một lần theo mẫu số 4-CBHdo BHXH tỉnh quản lý và căn cứ báo cáo theo mẫu số 4-CBHdo Bộ phận KHTC các huyện gửi đến để tổng hợp báo cáo của toàn tỉnh, chuyển Phòng Chế độ BHXH.

      b) Hàng tháng, căn cứ Danh sách 7b-CBHdo cơ quan bưu điện chuyển đến, đối chiếu với số đã chi trong tháng (theo Danh sách 7b-CBH) để lập Danh sách 7b-CBHtoàn tỉnh.

      Như vậy, theo quy định trên chi trả bảo hiểm xã hội một lần thông qua bưu điện thì phòng KHTC có trách nhiệm căn cứ số tiền do bưu điện trả theo Danh sách C97-HD để chuyển kinh phí cho Bưu điện tỉnh.

      2. Bộ phận KHTC trong chi trả bảo hiểm xã hội một lần thông qua bưu điện có trách nhiệm như thế nào?

      Tại Điểm 3.2 Khoản 3 Điều 7 Quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 quy định chi trả chế độ BHXH một lần như sau:

      3.2. Trách nhiệm của Bộ phận KHTC

      3.2.1. Thực hiện như quy định tại tiết 3.1.1, 3.1.5 và 3.1.6 điểm 3.1 khoản 3 Điều này theo phân cấp quản lý của BHXH huyện; tiếp nhận từ Bộ phận Chế độ BHXH Danh sách C97-HD, chuyển Phòng KHTC để cấp kinh phí.

      3.2.2. Quyết toán với bưu điện huyện

      a) Hướng dẫn cơ quan bưu điện lưu trữ Danh sách chi trả qua tài khoản cá nhân, Danh sách chi trả bằng tiền mặt và Giấy nhận tiền mẫu số C95-HDcó chữ ký của người hưởng do cơ quan bưu điện chi trả theo đúng quy định của pháp luật. Ngày 05 hàng tháng lập Bảng thanh toán mẫu số C74b-HDgửi cơ quan BHXH.

      b) Thực hiện đối chiếu, kiểm tra, xét duyệt số tiền cơ quan bưu điện đã chi trả trong tháng tại Bảng thanh toán mẫu số C74b-HD, chuyển Phòng KHTC.

      c) Xây dựng kế hoạch, định kỳ tổ chức kiểm tra, đối chiếu số phải chi, đã chi, chưa chi giữa chứng từ lưu tại cơ quan bưu điện hồ sơ quyết toán cơ quan Bưu điện gửi cơ quan BHXH.

      3.2.3. Ngày làm việc cuối cùng hàng tháng, căn cứ Danh sách 7b-CBH do cơ quan bưu điện chuyển đến, đối chiếu với số đã chi trong tháng (theo Danh sách 7b-CBH) để lập Danh sách 7b-CBH của huyện, gửi Phòng KHTC.

      3.2.4. Trường hợp người hưởng kê khai sai thông tin tài khoản nhận tiền chế độ: Nhận thông báo về việc không chi được do người hưởng kê khai sai thông tin do cơ quan bưu điện gửi đến, liên hệ với người hưởng và hướng dẫn người hưởng lập Thông báo mẫu số 2-CBH.

      Trên đây là những trách nhiệm của Bộ phận KHTC.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn