Chồng đang hưởng chế độ hưu trí chết, vợ có được trợ cấp gì không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/08/2019

Bố tôi năm nay 70 tuổi đang hưởng chế độ hưu trí thì mất. Mẹ tôi năm nay cũng được 70 tuổi. Cho tôi hỏi mẹ tôi có được trợ cấp hằng tháng gì không? Hay nhận trợ cấp một lần? Xin tư vấn giúp tôi.

    • Chồng đang hưởng chế độ hưu trí chết, vợ có được trợ cấp gì không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Điều 67 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì các trường hợp hưởng trợ cấp tuất hằng tháng như sau:

      "1. Những người quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 66 của Luật này thuộc một trong các trường hợp sau đây khi chết thì thân nhân được hưởng tiền tuất hằng tháng:

      a) Đã đóng bảo hiểm xã hội đủ 15 năm trở lên nhưng chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần;

      b) Đang hưởng lương hưu;

      c) Chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

      d) Đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng với mức suy giảm khả năng lao động từ 61 % trở lên.

      2. Thân nhân của những người quy định tại khoản 1 Điều này được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng, bao gồm:
      ...
      b) Vợ từ đủ 55 tuổi trở lên hoặc chồng từ đủ 60 tuổi trở lên; vợ dưới 55 tuổi, chồng dưới 60 tuổi nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;"

      Theo như bạn trình bày là bố bạn đang hưởng chế độ hưu trí chết thì mẹ bạn (70 tuổi) sẽ được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng. Mức trợ cấp tuất hằng tháng đối với mỗi thân nhân bằng 50% mức lương cơ sở; trường hợp thân nhân không có người trực tiếp nuôi dưỡng thì mức trợ cấp tuất hằng tháng bằng 70% mức lương cơ sở.

      Mức lương cơ sở hiện nay: 1.490.000 đồng

      Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất:

      - Sổ BHXH của người đang đóng BHXH, người bảo lưu thời gian đóng BHXH và người chờ đủ Điều kiện về tuổi đời để hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng bị chết hoặc hồ sơ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng do cơ quan BHXH quản lý đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bị chết.

      - Giấy chứng tử hoặc giấy báo tử hoặc trích lục khai tử hoặc quyết định tuyên bố là đã chết của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.

      - Tờ khai của thân nhân theo mẫu số 09A-HSB (bản chính).

      - Biên bản họp của các thân nhân đối với trường hợp đủ Điều kiện hưởng trợ cấp tuất hàng tháng nhưng chọn hưởng trợ cấp tuất một lần theo mẫu số 16-HSB (bản chính);

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn