Chốt sổ BHXH khi công ty còn nợ bảo hiểm

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016

Em làm tại một công ty từ tháng 10/2012 đến tháng 5/2015. BH của em được công ty tham gia và nộp BH từ tháng 1/2013 đến tháng 11/2013,trong khoảng thời gian từ tháng 11/2013 đến lúc nghĩ việc lương của em công ty vẫn trừ BH (BHXH, BHYT, BHTN) nhưng không đóng. Từ khoảng thời gian nghĩ đến nay em nhiều lần nhắc công ty chốt sổ BH và trả sổ cho em để nộp qua công ty mới nhưng được công ty trả lời là do khó khăn đang nợ BH nên chưa báo giảm lao động và chốt sổ được. Vậy giờ em phải làm cách nào để em có thể nhận được sổ thưa luật sư? Hiện tại em vẫn dùng số BH này để tiếp tục tham gia ở công ty mới, đã tham gia được 6 tháng. Mong luật sư tư vấn giúp em cách giải quyết.

    • Vấn đề của em cũng là vấn nạn phổ biến hiện nay vì do điều kiện sản xuất kinh doanh khó khăn nên tuy công ty có trừ tiền tham gia chế độ của mình nhưng lại chưa đóng cho cơ quan BHXH mà tạm dùng vào việc khác hoặc vì những tồn tại về BHXH chưa giải quyết triệt để làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người lao động. Tuy nhiên, dù có nói gì đi nữa thì việc làm của công ty cũng là vi phạm pháp luật và nên nhớ rằng pháp luật quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động là phải chốt sổ BHXH trả cho người lao động khi đã nghỉ việc.

      Vì thề, em phải kiên quyết yêu cầu công ty thực hiện việc chốt sổ BHXH trả cho em, không chấp nhận việc dây dưa kéo dài. Em phải làm việc với nhân sự công ty xem thời gian tham gia BHXH cho em đến giai đoạn nào, còn nợ giai đoạn nào. Có thể chấp nhận chốt sổ đến giai đoạn đã thực tế trích nộp cho BHXH, giai đoạn sau đó vì đã trừ lương người lao động nhưng chưa trích nộp thì trả cho người lao động tự tham gia để giải quyết cho nhanh.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn