Chưa học hết cấp 3 có được hoạt động đại lý bảo hiểm không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/01/2022

Cho tôi hỏi, tôi chưa có học hết cấp 3 vậy thì có được hoạt động đại lý bảo hiểm hay không? Trong trường hợp mà bên đại lý làm sai gây thiệt hại thì có phải bồi thường cho khách hàng hay không?

    • Chưa học hết cấp 3 có được hoạt động đại lý bảo hiểm không?

      Căn cứ vào Khoản 1, Khoản 3 Điều 86 Luật kinh doanh bảo hiểm 2000 sửa đổi bởi Khoản 10 Điều 1 Luật kinh doanh bảo hiểm sửa đổi 2010 quy định về điều kiện để được hoạt động đại lý bảo hiểm như sau:

      - Cá nhân hoạt động đại lý bảo hiểm phải có đủ các điều kiện sau đây:

      + Là công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam;

      + Từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

      + Có Chứng chỉ đại lý bảo hiểm do cơ sở đào tạo được Bộ Tài chính chấp thuận cấp.

      Bộ Tài chính quy định về chương trình, nội dung, hình thức đào tạo, việc cấp Chứng chỉ đại lý bảo hiểm.

      - Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đang phải chấp hành hình phạt tù hoặc bị Toà án tước quyền hành nghề vì phạm các tội theo quy định của pháp luật không được ký kết hợp đồng đại lý bảo hiểm.

      Như vậy, theo như quy định trên thì sẽ không nhất thiết yêu cầu người hoạt động lĩnh vực đại lý bảo hiểm phải là người học hết cấp 3.

      Nên nếu anh là người trên 18 tuổi, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, là người Việt Nam đang cư trú và có chứng chỉ đào tạo đại lý bảo hiểm do doanh nghiệp bảo hiểm hoặc Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam cấp thì sẽ được hoạt động đại lý bảo hiểm. Trừ các trường hợp người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đang phải chấp hành hình phạt tù hoặc bị Toà án tước quyền hành nghề vì phạm các tội theo quy định của pháp luật không được ký kết hợp đồng đại lý bảo hiểm.

      Trong trường hợp mà bên đại lý làm sai gây thiệt hại thì có phải bồi thường cho khách hàng hay không?

      Theo Điều 88 Luật kinh doanh bảo hiểm 2000 quy định về trách nhiệm của đại lý bảo hiểm như sau:

      Trong trường hợp đại lý bảo hiểm vi phạm hợp đồng đại lý bảo hiểm, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người được bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm vẫn phải chịu trách nhiệm về hợp đồng bảo hiểm do đại lý bảo hiểm thu xếp giao kết; đại lý bảo hiểm có trách nhiệm bồi hoàn cho doanh nghiệp bảo hiểm các khoản tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm đã bồi thường cho người được bảo hiểm.

      Như vậy, khi có vi phạm hợp đồng gây thiệt hại tới người được bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm chịu trách nhiệm về hợp đồng bảo hiểm do đại lý bảo hiểm thu xếp giao kết; đại lý bảo hiểm có trách nhiệm bồi hoàn cho doanh nghiệp bảo hiểm các khoản tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm đã bồi thường cho người được bảo hiểm.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn