Chưa nhận BHTN thì sau 02 năm có được nhận không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/03/2021

Chào Anh/Chị! Em tham gia bảo hiểm được hơn 1 năm rồi nghỉ việc vì em đi du học, nên chưa lãnh trợ cấp thất nghiệp. Vậy nếu sau này em về và xin rút BHXH 1 lần thì phần BHTN của em có được nhận luôn không ạ? Em đi 2 năm ạ.

    • Theo Khoản 6 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:

      Sau thời hạn 03 tháng kể từ ngày người lao động hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp và không thông báo bằng văn bản với tổ chức bảo hiểm xã hội nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động đó được xác định là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.

      Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với số tiền trợ cấp thất nghiệp mà người lao động không đến nhận được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

      Căn cứ quy định trên thì sau 03 tháng kể từ bạn có quyết định nghỉ việc mà không đến làm thủ tục nhận tiền trợ cấp thất nghiệp thì được xác định là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, trường hợp bạn đi du học ở nước ngoài 02 năm khi quay trở về thì không được nhận trợ cấp thất nghiệp. Về thời gian đóng BHTN sẽ được bảo lưu cho lần hưởng tiếp theo.

      Bên cạnh đó, tại Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 có quy định trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

      Như vậy, sau khi đi nước ngoài về bạn có thể làm thủ tục để nhận BHXH 1 lần. Về thủ tục, bạn có thể tham khảo TẠI ĐÂY

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn