Chứng minh nhân dân bị mờ thì làm sao để hưởng chế độ bảo hiểm y tế?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/03/2021

Cho hỏi: Trường hợp đi bệnh viện nhưng chứng minh nhân dân không có giá trị sử dụng thì làm sao để làm thủ tục hưởng bhyt? Mong sớm nhận hồi đáp. 

    • Tại Khoản 6 Điều 12 Nghị định 146/2018/NĐ-CP' onclick="vbclick('57481', '337683');" target='_blank'>Điều 12 Nghị định 146/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật bảo hiểm y tế, có quy định:

      Ảnh của người tham bảo hiểm y tế (trừ trẻ em dưới 6 tuổi) đối với trường hợp người tham gia bảo hiểm y tế không có giấy tờ xác nhận nhân thân có ảnh do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp hoặc Giấy xác nhận của Công an cấp xã hoặc giấy tờ khác có xác nhận của cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp nơi quản lý học sinh, sinh viên, hoặc giấy tờ chứng minh nhân thân hợp pháp khác.

      Và tại Khỏan 1 Điều 15 Nghị định này cũng có quy định:

      Điều 15. Thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế

      1. Người tham gia bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế có ảnh; trường hợp thẻ bảo hiểm y tế chưa có ảnh thì phải xuất trình một trong các giấy tờ tùy thân có ảnh do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp hoặc Giấy xác nhận của Công an cấp xã hoặc giấy tờ khác có xác nhận của cơ sở giáo dục nơi quản lý học sinh, sinh viên; các giấy tờ chứng minh nhân thân hợp pháp khác.


      => Như vậy, theo quy định nêu trên thì trường hợp không có giấy tờ xác nhận nhân thân có ảnh do cơ quan có thẩm quyền cấp. Thì có thể xin giấy xác nhận của Công an cấp xã để hưởng chế độ BHYT.

      Trân trọng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn