Chuyển nơi khám chữa bệnh ban đầu như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/05/2019

Nhờ tư vấn. Hộ khẩu em ở Yên Bái nay chuyển về ở quê vợ em ở thành phố Tuyên Quang, con gái em được 10 tháng, đã được cấp thẻ BHYT ở Yên Bái, hộ khẩu vợ em vẫn ở Tuyên Quang. Nay em muốn chuyển bảo hiểm y tế cho con về Tuyên Quang thì thủ tục thế nào ạ? Nhờ tư vấn giùm, xin cảm ơn.

    • Theo quy định tại Luật Bảo hiểm y tế 2008 thì người tham gia bảo hiểm y tế có quyền đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến xã, tuyến huyện hoặc tương đương; trừ trường hợp được đăng ký tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến tỉnh hoặc tuyến trung ương theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

      Trường hợp người tham gia bảo hiểm y tế phải làm việc lưu động hoặc đến tạm trú tại địa phương khác thì được khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phù hợp với tuyến chuyên môn kỹ thuật và nơi người đó đang làm việc lưu động, tạm trú theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

      Tại Khoản 2 Điều 26 Luật Bảo hiểm y tế 2008 có quy định:

      "Điều 26. Đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế

      2. Người tham gia bảo hiểm y tế được thay đổi cơ sở đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu vào đầu mỗi quý."

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp người tham gia bảo hiểm y tế đã có đăng ký nơi khám bệnh, chữa bệnh ban đầu, nay để phù hợp, thuận lợi cho việc khám, chữa bệnh, thì có thể thay đổi nơi khám, chữa bệnh ban đầu vào đầu mỗi quý.

      Do đó: Đối với trường hợp con gái bạn được cấp thẻ bảo hiểm y tế có đăng ký nơi khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại Yên Bái, nay bạn muốn chuyển nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu cho con gái bạn từ Yên Bái về Tuyên Quang, thì bạn nộp hồ sơ đăng ký thay đổi nơi khám bệnh, chữa bệnh ban đầu cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cấp thẻ Bảo hiểm y tế vào đầu mỗi quý để được giải quyết theo thẩm quyền.

      Hồ sơ bao gồm:

      - Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS);

      - Thẻ BHYT của con gái bạn còn giá trị;

      - Sổ hộ khẩu;

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn