Có bảo hiểm y tế, được khám, chữa bệnh tại tất cả bệnh viện tuyến huyện

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/04/2017

Công nhân Võ Văn Huy (Khu công nghiệp Hoà Khánh - Đà Nẵng) vừa gửi thắc mắc, hỏi về việc khi anh về quê ở Đại Lộc, Quảng Nam, đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ở bệnh viện tuyến huyện có được thanh toán không, khi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu của anh tại Bệnh viện quận Liên Chiểu, Đà Nẵng.

    • Người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đi khám chữa tại bệnh viện tuyến huyện của bất kỳ địa phương nào trên cả nước đều được coi là đúng tuyến dù nơi đăng ký ban đầu của người đó ở đâu.

      Vấn đề này căn cứ theo nội dung Công văn số 943/BHXH-CSYT ngày 21.3.2016 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tại khoản 2 quy định: “Trường hợp người có thẻ BHYT đến khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến tại các bệnh viện tuyến huyện từ ngày 1.1.2016 đến ngày công văn này được ký, ban hành, có xuất trình thẻ BHYT và các giấy tờ tùy thân có ảnh hợp lệ nhưng chưa được hưởng quyền lợi BHYT tại bệnh viện: BHXH các tỉnh tiếp nhận hồ sơ đề nghị thanh toán, tổ chức giám định để chi trả trực tiếp chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT.

      Ngoài ra căn cứ theo điểm c, khoản 3, Điều 22, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2015, thì từ ngày 1.1.2016, người có thẻ BHYT tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến tại bệnh viện tuyến huyện được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí theo mức hưởng.

      Đồng thời, người tham gia BHYT đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế tuyến xã, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền khám chữa bệnh BHYT tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh và được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí theo mức hưởng (khoản 4, Điều 22). Các đối tượng là người dân tộc thiểu số và người thuộc hộ gia đình nghèo đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người dân tộc thiểu số và người thuộc hộ gia đình nghèo đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo được áp dụng quy định nêu trên từ ngày 1.10.2015. Chiếu theo quy định nêu trên thì khi người có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến huyện của bất kỳ địa phương nào trên cả nước đều được coi là đúng tuyến dù nơi đăng ký ban đầu của người đó ở đâu. Còn trong địa bàn tỉnh thì chỉ thực hiện thông tuyến huyện. Điều này có nghĩa là: Nếu người lao động đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện huyện hoặc phòng khám đa khoa, hoặc trạm y tế cấp xã thì cũng được đến khám chữa bệnh tại bất kỳ bệnh viện huyện, phòng khám đa khoa, trạm y tế xã nào trong địa bàn tỉnh đều được coi là đúng tuyến.

      Trước đây, để có thể khám chữa bệnh đúng tuyến tại các bệnh viện tuyến huyện của Đà Nẵng thì người dân ngoại tỉnh, ngoài việc có thẻ BHYT thì phải có giấy tạm trú tại nơi làm việc. Nay bệnh nhân đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện tuyến thành phố hay trung ương tại Đà Nẵng nhưng khám, chữa bệnh tại bệnh viện tuyến huyện cũng sẽ được xem là đúng tuyến.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Công văn 943/BHXH-CSYT Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn