Có bắt buộc phải thông báo tình hình biến động lao động không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 21/12/2021

Cho hỏi, theo quy định thì có bắt buộc phải thông báo tình hình biến động lao động không? Nếu không thực hiện việc thông báo thì sẽ bị xử phạt như thế nào? Mong sớm nhận hồi đáp thắc mắc nêu trên.

    • Doanh nghiệp có bắt buộc thay đổi tình hình biến động lao động không?

      Tại Điều 16 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH, có quy định:

      Điều 16. Thông báo tình hình biến động lao động

      1. Người sử dụng lao động thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở làm việc về số lao động đang làm việc tại thời điểm ngày 01 tháng 10 năm 2015 theo Mẫu số 28 ban hành kèm theo Thông tư này trong thời hạn 30 ngày, kể từ thời điểm nêu trên.

      Đối với các đơn vị thành lập sau ngày 01 tháng 10 năm 2015 thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thành lập phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở làm việc về số lao động làm việc tại đơn vị theo Mẫu số 28 ban hành kèm theo Thông tư này.

      2. Trước ngày 03 hằng tháng, người sử dụng lao động phải thông báo theo Mẫu số 29 ban hành kèm theo Thông tư này với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở làm việc về tình hình biến động lao động làm việc tại đơn vị nếu có (tính theo tháng dương lịch của tháng liền trước thời điểm thông báo).

      3. Trường hợp, người sử dụng lao động giảm từ 50 lao động trở lên thì phải thông báo ngay với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở làm việc để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

      => Như vậy, theo quy định nêu trên thì trước ngày 3 hằng tháng nếu doanh nghiệp có sự thay đổi về tình hình biến động lao động thì phải doanh nghiệp phải thực hiện việc thông báo. Vậy nên, bắt buộc phải thông báo khi doanh nghiệp có sự thay đổi về tình hình lao động.

      Không thông báo có bị xử phạt không? Nếu có thì mức phạt bao nhiêu?

      Tại Điều 7 Nghị định 28/2020/NĐ-CP, sẽ phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động khi có một trong các hành vi sau đây, trong đó có:

      Không báo cáo tình hình thay đổi về lao động với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (đối với người sử dụng lao động thuộc khu công nghiệp) nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện;

      Tran trọng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn