Có đủ điều kiện để hưởng lương hưu không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016

Tôi sinh năm 1960, tham gia công tác với chức danh công nhân chế biến thủy sản, đến năm 7/2013 tôi nghỉ việc. Tôi có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội ở ngành nghề nặng nhọc độc hại là 19 năm 10 tháng, sau đó tôi có tham gia bảo hiểm tự nguyện 2 tháng nữa là tròn 20 năm. Vậy tôi có đủ điều kiện để hưởng lương hưu chưa?

    • Căn cứ khoản 1 Điều 55 luật BHXH số 71/2006/QH11 ngày 29/06/2006 quy định, người lao động có đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên được hưởng lương hưu khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      a) Nam đủ sáu mươi tuổi, nữ đủ năm mươi lăm tuổi;
      b) Nam từ đủ năm mươi lăm tuổi đến đủ sáu mươi tuổi, nữ từ đủ năm mươi tuổi đển đủ năm mươi lăm tuổi và có đủ mười lăm năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ mười lăm năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên. Tuổi đời được hưởng lương hưu trong một số trường hợp đặc biệt khác do Chính phủ quy định.
      Đối với trường hợp của bà hỏi thì bà đã đủ điều kiện để hưởng chế độ hưu trí theo quy định tại điểm b nêu trên, và thời gian bắt đầu hưởng lương hưu sẽ liền kề sau tháng bà đóng BHXH đủ 20 năm.
      Bà nên lên hệ với BHXH nơi bà cư trú để được hướng dẫn thủ tục giải quyết chế độ hưu trí theo quy định.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn