Có được cộng dồn BHTN khi làm nhiều công ty? Đóng 5 năm 7 tháng BHTN được nhận mấy tháng trợ cấp thất nghiệp?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 22/04/2022

Có được cộng dồn BHTN khi làm nhiều công ty? Đóng 5 năm 7 tháng BHTN được nhận mấy tháng trợ cấp thất nghiệp? Thời gian giải quyết hồ sơ BHTN

    • Có được cộng dồn BHTN khi làm nhiều công ty? Đóng 5 năm 7 tháng BHTN được nhận mấy tháng trợ cấp thất nghiệp?
      (ảnh minh họa)
    • Có được cộng dồn BHTN khi làm nhiều công ty?

      Cho tôi hỏi: Hiện tôi đang làm việc ở công ty tôi được 7 năm, hiện tôi muốn qua làm ở công ty khác thì có được trả số tiền BHTN đã đóng trước đó tại công ty cũ không? Cảm ơn.

      Trả lời:

      Theo Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm 2013 ' onclick="vbclick('34A4C', '363480');" target='_blank'>Điều 45 Luật việc làm 2013 quy định về thời gian đóng BHTN như sau:

      Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

      Bên cạnh đó tại Khoản 1 Điều 12 Nghị định 28/2015/NĐ-CP cũng quy định thời điểm đóng bảo hiểm thất nghiệp của người sử dụng lao động và người lao động là thời điểm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

      Như vậy, nếu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty cũ bạn chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được cộng dồn cho thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty mới.

      Đóng 5 năm 7 tháng BHTN được nhận mấy tháng trợ cấp thất nghiệp?

      Cho em hỏi em đóng được 5 năm 7 tháng BHTN thì được hưởng bao nhiêu tháng thất nghiệp, và có được làm tròn 6 năm không?
      Trả lời:
      Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm 2013 quy định về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
      Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
      Và Khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP cũng quy định việc chi trả trợ cấp thất nghiệp như sau:
      Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
      Như vậy, anh có 5 năm 7 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp thì được 5 tháng trợ cấp thất nghiệp, còn lẻ 7 tháng đóng BHTN sẽ không được làm tròn mà được bảo lưu để làm căn cứ tính thời gian hưởng trợ cấp cho những lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện.

      Thời gian giải quyết hồ sơ BHTN

      Tôi đã gửi thông tin tìm việc trung tâm giới thiệu việc làm quận 9 để nhận bảo hiểm thất nghiệp, nhưng mà tiền tôi chưa nhận và tôi bị mất biên lai thu tiền ở bưu điện.
      Trả lời:

      Căn cứ Luật Việc làm 2013 và Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:

      Thời hạn giải quyết hồ sơ:

      + Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động (NLĐ) chưa tìm được việc làm thì trung tâm giới thiệu việc làm (TTGTVL) thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

      + Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, TTGTVL ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho NLĐ.

      + Trường hợp NLĐ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì TTGTVL phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

      + Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.

      Như vậy, bạn có thể đối chiếu với thời hạn trên để xác định thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra theo Luật thì tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó. Bạn có thể liên hệ lại với cơ quan chi trả BHTN để hỏi rõ thêm thông tin.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn