Có được cộng dồn thời gian làm việc để hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/03/2019

Anh cho em hỏi em đăng ký trễ bảo hiểm thất nghiệp, em trễ bảo hiểm thất nghiệp 3 năm. Nay em đi làm công ty lại thì có được nhập lại thời gian đi làm trước đây để nhận bảo hiểm thất nghiệp không anh?

    • Theo quy định tại Luật Việc làm 2013 thì người lao động có tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc thì được giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật.

      Tuy nhiên, người lao động có trách nhiệm phải nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi cư trú trong thời hạn 03 tháng tính từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc để được giải quyết theo thẩm quyền. Trường hợp sau thời gian này mà người lao động chưa nộp hồ sơ thì được xem như là không có nhu cầu được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong lần này.

      Theo quy định tại Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH thì trường hợp người lao động có thời gian chưa nhận bảo hiểm thất nghiệp thì sẽ được bảo lưu. Theo đó, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu sẽ bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi cho thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đã hưởng trợ cấp thất nghiệp.

      =>Trường hợp hợp trước đây bạn có tham gia bảo hiểm thất nghiệp nhưng chưa nhận trợ cấp thất nghiệp thì thời gian này sẽ được bảo lưu cho lần sau.

      Mặt khác, Theo quy định tại Điều 45 Luật Việc làm 2013 thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

      Như vậy: Căn cứ các quy định được trích dẫn trên đây thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động sẽ được tự động bảo lưu và cộng dồn khi người lao động tiếp tục là việc cho đến khi nghỉ việc mà không cần phải khai báo hay làm thủ tục nào khác.

      Do đó: Trường hợp trước đây bạn có tham gia bảo hiểm thất nghiệp nhưng đến nay đã 03 năm và bạn chưa nhận trợ cấp thất nghiệp đối với thời gian làm việc trước đây. Nên nếu thời điểm hiện tại bạn đi làm công ty lại thì thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp trước đây của bạn sẽ được cộng dồn để làm căn cứ hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi bạn nghỉ việc tại công ty.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn