Có được đóng BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu khi đã 45 tuổi?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/05/2019

Tôi 45 tuổi tham gia BHXH tự nguyện thì tuổi nghỉ hưu bao nhiêu. Bây giờ tôi muốn tham gia và đóng liên tục vậy 55 tuổi tôi nhận lương hưu được không?

    • Theo Nghị định 134/2015/NĐ-CP về bảo hiểm xã hội tự nguyện thì đối tượng tham gia bảo hiểm tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

      Điều kiện hưởng lương hưu đối với người tham gia bảo hiểm tự nguyện theo Điều 73 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:

      1. Người lao động hưởng lương hưu khi có đủ các điều kiện sau đây:

      a) Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi;

      b) Đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên.

      2. Người lao động đã đủ điều kiện về tuổi theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều này nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm thì được đóng cho đến khi đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

      Như vậy, trường hợp bác hiện nay 45 tuổi thì vẫn thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Do đó, bác có thể đóng BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu và phải đóng đủ 20 năm.

      Phương thức đóng (Điều 9 Nghị định 134/2015/NĐ-CP):

      Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được chọn một trong các phương thức đóng sau đây để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất:

      - Đóng hằng tháng;

      - Đóng 3 tháng một lần;

      - Đóng 6 tháng một lần;

      - Đóng 12 tháng một lần;

      - Đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần;

      - Đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia bảo hiểm xã hội đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

      Như vậy, hiện bác 45 tuổi thì bác chọn phướng án đóng hai đợt hoặc nhiều đợt cho đủ 10, sau đó bác đóng 1 lần 10 năm để đủ 20 năm đóng BHXH để hưởng lương lưu, khi đó có thể khoảng 56 tuổi bác sẽ được hưởng chế độ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn