Có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm thai sản không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Tôi tham gia bảo hiểm xã hội liên tục từ tháng 5/2009 đến nay và bảo hiểm thất nghiệp từ 1/2010 đến nay. Đến nay có thai nhưng do tình hình sức khỏe, tôi định nghỉ việc trước khi sinh. Vậy nếu 1/5/2013 tôi nghỉ việc và làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì đến tháng 9/2013, tôi sinh lúc đó tôi có tiếp tục được hưởng bảo hiểm thất nghiệp và được hưởng bảo hiểm thai sản không?

    • Tại khoản 2 Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau: “Người lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi“. Nếu ngày 1/5/2013 bạn nghỉ và đến cuối tháng 09/2013 bạn sinh thì thời gian bạn đóng bảo hiểm vẫn đủ 6 tháng trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con nên vẫn được hưởng chế độ thai sản.

      Điều 81 Luật bảo hiểm xã hội 2006 quy định người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi thất nghiệp, đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội và chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp.

      Khi bạn đáp ứng đủ các điều kiện trên thì bạn sẽ nhận được trợ cấp thất nghiệp. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp là 6 tháng theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 82 luật BHXH và bạn sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi hết thời hạn trên.

      BHXH và BHTN là hai loại BH độc lập lẫn nhau, do vậy việc bạn được hưởng chế độ này thì vẫn có thể được hưởng chế độ kia.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn