Có được hưởng chế độ ốm đau, tai nạn trong thời gian nghỉ phép năm, nghỉ việc riêng?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Bạn Vũ Hoài Nam, có số điện thoại 0166….369, hiện đang trú quán tại phường Hà Khẩu, TP Hạ Long có hỏi: Hai vợ chồng tôi đang làm tại một doanh nghiệp và có đóng bảo hiểm xã hội. Do điều kiện hoàn cảnh gia đình có việc riêng, tôi đang trong thời gian xin công ty cho nghỉ tự do 1 tháng, vợ tôi đang trong thời gian xin nghỉ phép năm là 12 ngày. Trong thời gian này, tôi và vợ tôi không may bị tai nạn giao thông phải nhập viện điều trị mất 10 ngày. Xin hỏi, tôi và vợ tôi có được chi trả trợ cấp ốm đau hoặc trợ cấp tai nạn trong những ngày điều trị đó không ? Mong Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Quảng Ninh tư vấn giải đáp giúp. Tôi xin cảm ơn!
    • Trung tâm Tư vấn pháp luật và Huấn luyện an toàn lao động Công đoàn Quảng Ninh trả lời như sau:

      Căn cứ khoản 1, Điều 25- Luật BHXH 2014 quy định về Điều kiện hưởng chế độ ốm đau: Bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế. Trường hợp ốm đau, tai nạn phải nghỉ việc do tự hủy hoại sứckhỏe, do say rượu hoặc sử dụng chất ma túy, tiền chất ma túy theo danh mục do Chính phủ quy định thì không được hưởng chế độ ốm đau.

      Qua thư hỏi, có thể khẳng định bạn và vợ bạn bị tai nạn giao thông đang trong thời gian nghỉ việc (nghỉ phép và nghỉ tự do) nên không được coi là tai nạn lao động.

      Theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 3, Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH, ngày 29/12/2015 của Bộ Lao động TBXH quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc có quy định cụ thể về việc không giải quyết chế độ ốm đau đối với các trường hợp sau đây: Người lao động bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động trong thời gian đang nghỉ phép hằng năm, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương theo quy định của pháp luật lao động; nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

      Cũng theo quy định tại khoản 4, Điều 4 Thông tư này có quy định:Trường hợp người lao động bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động trong thời gian đang nghỉ phép hằng năm, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương theo quy định của pháp luật lao động thì thời gian ốm đau, tai nạn trùng với thời gian nghỉ phép hằng năm, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương không được tính hưởng trợ cấp ốm đau; thời gian nghỉ việc do bị ốm đau, tai nạn ngoài thời gian nghỉ phép hằng năm, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương được tính hưởng chế độ ốm đau theo quy định.

      Như vậy, trong trường hợp này bạn bị ốm hoặc tai nạn giao thông trong thời gian đang nghỉ nghỉ phép hằng năm, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương thì bạn và vợ bạn sẽ không được hưởng chế độ ốm đau hoặc chế độ tai nạn lao động, mặc dù hai vợ chồng đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

      Trung tâm Tư vấn pháp luật và Huấn luyện an toàn lao động Công đoàn Quảng Ninh

      Điện thoại 0333.829961

      Đỗ Văn Khánh

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn