Có được nghỉ để chăm con khi nhận con nuôi 2 tháng tuổi không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 27/07/2022

Có được nghỉ để chăm con khi nhận con nuôi 2 tháng tuổi không? Người lao động nhận nuôi con nuôi thì thời gian hưởng Chế độ thai sản là bao lâu? Khi nhận con nuôi thì vợ hay chồng được nhận trợ cấp một lần?

    • Có được nghỉ để chăm con khi nhận con nuôi 2 tháng tuổi không?

      Em vừa nhận nuôi một bé 2 tháng tuổi. Khi đi làm em có tham gia bảo hiểm xã hội đầy đủ. Vậy Ban tư vấn cho em hỏi nhận con nuôi 2 tháng tuổi thì có được nghỉ để chăm con không? Chân thành cảm ơn!

      Minh Ngọc - ngoc*****@gmail.com

      Trả lời:

      Theo quy định tại Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì người lao động nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi và đóng BHXH đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi nhận con nuôi thì sẽ được hưởng chế độ thai sản.

      Theo quy định tại Điều 36 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 06 tháng tuổi. Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia bảo hiểm xã hội đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản 2 Điều 31 của Luật này thì chỉ cha hoặc mẹ được nghỉ việc hưởng chế độ.

      Như bạn trình bày thì bạn nhận con nuôi mới 2 tháng tuổi. Do đó bạn sẽ được nghỉ hưởng chế độ thai sản đến khi con bạn đủ 06 tháng tuổi. Bạn sẽ được nghỉ thai sản 04 tháng. Theo quy định tại Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Sau thời gian nghỉ thai sản bạn quay lại công ty làm việc thì phải nộp đầy đủ các giấy tờ cho công ty để được chi trả chế độ.

      Người lao động nhận nuôi con nuôi thì thời gian hưởng chế độ thai sản là bao lâu?

      Thời gian hưởng chế độ thai sản đối với người lao động khi nhận nuôi con nuôi được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập, tôi là Thúy Hằng, tôi đang có nhu cầu tìm hiểu các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm xã hội. Tôi đang có thắc mắc cần Ban biên tập giải đáp giúp tôi. Cho tôi hỏi, thời gian hưởng chế độ thai sản đối với người lao động khi nhận nuôi con nuôi được quy định cụ thể ra sao? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn!

      Thúy Hằng (thuyhang*****@gmail.com)

      Trả lời:

      Theo quy định tại Điều 36 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì thời gian hưởng chế độ thai sản đối với người lao động khi nhận nuôi con nuôi được quy định cụ thể như sau:

      Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 06 tháng tuổi.

      Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia bảo hiểm xã hội đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản 2 Điều 31 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì chỉ cha hoặc mẹ được nghỉ việc hưởng chế độ.

      Khoản 2 Điều 31 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định người lao động là lao động nữ sinh con, lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ, người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi thì đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản.

      Trên đây là nội dung tư vấn về thời gian hưởng chế độ thai sản đối với người lao động khi nhận nuôi con nuôi. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

      Khi nhận con nuôi thì vợ hay chồng được nhận trợ cấp một lần?

      Xin chào các Anh/Chị, rất mong các Anh/Chị giải đáp giúp tôi vấn đề sau: Vấn đề của tôi là trường hợp vợ chồng nhận con nuôi (3 tháng tuổi) thì vợ hay chồng là người được nhận trợ cấp một lần khi nhận con nuôi? Rất mong nhận được phản hồi trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn rất nhiều!

      Trả lời:

      Điều 38 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

      Lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con hoặc tháng người lao động nhận nuôi con nuôi.

      Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội thì cha được trợ cấp một lần bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con.

      Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì có thể chia thành 3 trường hợp sau đây:

      - Trường hợp cả hai vợ chồng đều tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc:

      Đối với trường hợp này, khi nhận con nuôi thì vợ chồng đều đủ điều kiện nhận trợ cấp một lần theo quy định của pháp luật. Do đó, hai vợ chồng tự thỏa thuận với nhau về người nhận trợ cấp một lần khi nhận con nuôi.

      - Trường hợp chỉ có vợ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, còn chồng không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc:

      Đối với trường hợp này, khi nhận con nuôi thì vợ được nhận trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con.

      - Trường hợp chỉ có chồng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, còn vợ không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc:

      Đối với trường hợp này, khi nhận con nuôi thì chồng được nhận trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng vợ sinh con.

      (Giả sử các trường hợp trên đều đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản theo quy định)

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn