Có được nghỉ dưỡng sức khi chưa nghỉ hết ngày ốm đau?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/04/2021

Mình phải nằm viện để điều trị bệnh dạ dày, đã nghỉ liên tiếp 18 ngày. Nay mình được ra viện và đã đi làm lại được 2 ngày. Vậy mình có thể xin nghỉ dưỡng sức được không? Nhân sự nói 1 năm mình được phép nghỉ 30 ngày ốm.

    • Theo Khoản 1 Điều 29 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau như sau:

      Người lao động đã nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau đủ thời gian trong một năm theo quy định tại Điều 26 của Luật này, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu trở lại làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ 05 ngày đến 10 ngày trong một năm.

      Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe bao gồm cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần. Trường hợp có thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ cuối năm trước chuyển tiếp sang đầu năm sau thì thời gian nghỉ đó được tính cho năm trước.

      Đồng thời tại Khoản 1 Điều 7 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH có quy định như sau:

      Người lao động đã hưởng chế độ ốm đau từ đủ 30 ngày trở lên trong năm, kể cả người lao động mắc bệnh thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu trở lại làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe theo quy định tại Điều 29 của Luật bảo hiểm xã hội.

      Như vậy, điều kiện để được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau là khi NLĐ đã nghỉ đủ 30 ngày trở lên trong năm và trong 30 ngày trở lại làm việc. Tuy nhiên, hiện tại bạn chưa nghỉ hết 30 ngày thì bạn sẽ không được xin nghỉ hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn